Latest

ใครจะมาเป็นสกุลเงินใหม่ในโลกอนาคต

ในปี 2564 หรือ 2021 นี้ข่าวเกี่ยวกับสกุลเงินใหม่แห่งโลกอนาคตที่เรียกกันว่า “สกุลเงินดิจิตอล” กำลังเป็นกระแสมาแรงแซงเงินกระดาษ เงินเหรียญ แบบเดิม (เงินเฟียต) สกุลเงินดิจิตอลพูดให้เห็นภาพง่ายๆคือ “เงินที่เป็นแค่เพียงตัวเลข” จับต้องสัมผัสไม่ได้นั่นเอง กับเงินเฟียตคือ “เงินที่เป็นกระดาษ หรือเหรียญ” ที่เราๆใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ทำไมสกุลเงินดิจิตอลถึงมาเป็นกระแสในช่วงนี้หละ จริงๆสกุลเงินดิจิตอลตัวแรกของโลกเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2009 ที่หลายคนคงเคยได้ยินชื่อว่า “Bitcoin – บิตคอยน์” แต่เมื่อ 12 ปีก่อนถือว่าเป็นเรื่องใหม่มาก เทคโนโลยี
Read More

อัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 2563 (ปรับปรุง)

มีการปรับปรุงอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ โดยเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 13 มีนาคม 2562 และเริ่มจัดเก็บตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 (COVID-19) ส่งผลให้คนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ดังนั้น ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2563 จึงมีมติเห็นชอบให้ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง สำหรับปีภาษี 2563 ในอัตรา 90% ของจำนวนภาษีที่คำนวณได้ เท่ากับว่าเฉพาะในปี 2563
Read More

รู้จักหา : ตอน หาเงินจากช่องทางออนไลน์

ปัจจุบันถือเป็นโชคดีของคนยุคใหม่ และคนยุคเก่าที่หากปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้ ทุกวันนี้ช่องทางทำมาหากินถือว่ามีมากมายมากขึ้น แถมด้วยช่องทางการเข้าถึงลูกค้า หรือแม้แต่ลูกค้าก็สามารถเข้าถึงผู้ขายได้ง่ายดาย เปรียบเสมือนเป็น end-to-end market ได้เลย เพราะอะไร…. นั่นก็เพราะว่าเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์อินเตอร์เน็ตนั่นเอง ซึ่งมีการพัฒนาให้มีการสื่อสารได้เร็วขึ้น แต่เดิมเชื่อมต่อกันด้วยโมเด็ม 52kbps, 128kbps, 512kbps, etc. ปัจจุบันพัฒนาขึ้น 4G ความเร็วเพิ่มขึ้นเป็นร้อยเท่าผ่านสื่อกลางไฟเบอร์ (fiber net) 300Mbps (เร็วขึ้น 600 เท่าจาก 512kbps) ด้วยเหตุนี้เราสามารถเปิดร้านค้าออนไลน์
Read More

สิ่งประดิษฐ์ : ไข่เทียนหอมวันเกิด

สิ่งที่ต้องเตรียม 1. ไข่ไก่ 6 ฟอง 1 แพ็ค 2. เทียน 8 แท่ง 3. สีผสมอาหาร 1 ขวด 4. น้ำหอม 4 หยด หรือสารแต่งกลิ่น 1 ขวด หมายเหตุ สามารถซื้อส่วนประกอบทั้งหมดได้ที่โลตัส หรือบิ๊กซี หรือร้านค้าทั่วไป   วิธีทำ
Read More

กฎหมาย : ภาษีมรดก “อนุมัติ” กรมสรรพากรเตรียมคลอด

จากข่าวครึกโครมเรื่องการจัดเก็บภาษีมรดก โดยคสช.อนุมัติการจัดเก็บภาษีมรดก กรมสรรพากรเร่งเดินเรื่องยื่นกฏษฎีกาเตรียมใช้ทันทีที่เสร็จ คาดอัตราภาษีอยู่ที่ 5-30% โดยจะจัดเก็บจากมรดกที่มีการขึ้นทะเบียน เช่น อสังหาริมทรัพย์, เงินฝาก, กองทุน, หุ้น, รถยนต์ ส่วนเครื่องประดับเพชร ทอง พระเครื่อง ยังไม่เข้าข่าย นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อนุมัติในหลักการให้กรมสรรพากรดำเนินการจัดเก็บภาษีมรดกได้ โดยมีหลักการสำคัญ 4 ข้อ คือ 1.เก็บภาษีจากผู้ที่ได้รับมรดก
Read More

รู้จักใช้ : ตอน ใช้จ่ายอย่างไรให้ไม่จน

ทุกวันนี้สังคมเรายังไม่ค่อยมีการปลูกฝังเรื่องการใช้จ่าย หามาได้เท่าไรก็ใช้ไปจนหมด และที่ยิ่งแย่หนักใช้จ่ายเกินรายได้ที่หามาได้ ทำให้คนเราทุกวันนี้มีหนี้ติดตัวตลอดเวลา และเดี๋ยวนี้สถาบันการเงินทั้งหลายมีแข่งขันให้กู้เงินกันอย่างง่ายดาย หากคุณมีการงาน มีรายได้ประจำ การกู้ก็จะผ่านง่ายขึ้น และที่หนักเลยสำหรับพนักงานประจำ บุคคลกิตติมศักดิ์ของสถานบันการเงินที่อนุมัติให้ทำบัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด บัตร…อื่นๆ อีกมากมายได้อย่างง่ายดาย และพร้อมให้คุณเอาเงินอนาคตมาใช้ซะวันนี้ (ส่วนอนาคตก็เป็นเรื่องของอนาคตไป มีใช้พอมั้ยไม่ต้องคิด) ทั้งยังไม่มีการการจำกัดวงเงินรวมของบัตรเครดิตทั้งหมดซะอีก บางคนสมัครบัตรเครดิตร่วม 20 ใบ วงเงินรวมหลักแสน-ล้าน มากกว่าเงินประจำหลักสิบเท่า แล้วก็ใช้จ่ายแบบผ่อนขั้นต่ำไป เต็มวงเงินบัตรก็เปลี่ยนใบใช้ได้อีก ใช้ง่ายจนลืมตัวไปว่าเมื่อถึงเวลาชำระจะเอาที่ไหนมาจ่าย เพราะฉะนั้นหากเราอยากหลุดพ้นจากวังวน การผ่อนชำระขั้นต่ำ
Read More

กฎหมาย : เมื่อการสมรสสิ้นสุดเกิดการหย่าร้าง

กฎหมาย : เมื่อการสมรสสิ้นสุดเกิดการหย่าร้าง เมื่อแต่งงานกันด้วยความรัก ถ้าเป็นไปได้เราก็อยากที่จะอยู่คู่กันตลอดไป แต่สถานภาพสมรสย่อมมีวันต้องสิ้นสุดลง ถ้าไม่ใช่ด้วยความตายของคู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็ด้วยเหตุผลมากมายที่ทำให้คู่สมรสต้องหย่าร้างกัน แต่หากปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างคู่สมรสยังพอมีทางเยียวยาได้ และยังมีเยื่อใยต่อกัน การแยกกันอยู่ชั่วคราวเป็นทางเลือกหนึ่งที่รองรับชีวิตสมรสที่มีปัญหา ให้คู่สมรสได้พักจิตใจให้สบายสักพัก มีเวลาไตร่ตรองชีวิตที่ผ่านมา ไม่ด่วนตัดสินใจหย่ากัน อย่างไรก็ตาม เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้น คู่สมรสที่จะแยกกันควรตกลงกันให้เป็นเรื่องราว จะตกลงด้วยวาจาก็ได้ หรือถ้าให้ดีก็ทำสัญญาต่อกัน การทำสัญญามีผลดีคือ อีกฝ่ายจะนำมาเป็นเหตุฟ้องหย่าโดยอ้างว่าถูกทิ้งร้างไม่ได้ แต่ต้องระวังว่า ถ้าสมัครใจแยกกันอยู่อยู่เกิน 3 ปี่ขึ้นไป และไม่อาจอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็มีสิทธินำมาฟ้องหย่าได้ เหตุที่สามีหรือภริยาฝ่ายที่เดือดร้อนจะนำไปร้องของต่อศาลให้อนุญาตให้แยกกันอยู่ชั่วคราวมี
Read More

วิทยาศาสตร์ : 4 เด็กไทย วิจัย “สาหร่าย” บนเที่ยวบินไร้น้ำหนัก

วิทยาศาสตร์ : 4 เด็กไทย วิจัย “สาหร่าย” บนเที่ยวบินไร้น้ำหนัก “ถ้าสาหร่ายสามารถวิ่งเข้าหาแสงในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงได้ ก็มีโอกาสเลี้ยงส่าหร่ายในอวกาศ เพื่อใช้เป็นอาหารและผลิตเชื้อเพลิงในสถานีอวกาศได้” ข้างต้นคือสมมติฐานของ 4เยาวชนไทย ที่องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (Japan Aerospace Exploration Agency) หรือแจกซา (JAXA) คัดเลือกให้ขึ้นไปร่วมทดลองในสภาวะไร้น้ำหนัก บนเครื่องบินที่บินแบบพาราโบลา ในโครงการการทดลองบนเที่ยวบนไร้น้ำหนักระดับนักเรียยน “The Student Zero-gravity Flight Experiment Contest”
Read More

การแพทย์ : พบไวรัสคล้าย “เอชไอวี” ในลิงนับล้านปี เปิดช่องวิจัยรับมือ

การแพทย์ : พบไวรัสคล้าย “เอชไอวี” ในลิงนับล้านปี เปิดช่องวิจัยรับมือ จุดกำเนิดของเชื้อเอชไอวีอาจจะไล่ย้อนหลังได้ไปไกลนับหลายล้านปี มากกว่าแค่หมื่นปีตามที่เคยสันนิษฐานไว้ หลังพบเชื้อที่มีลักษณะใกล้เคียงกันในลิงแอฟริกัน นำไปสู่การศึกษาหาวิธีการทำงานของไวรัสร้าย และการวิวัฒนาการของลิงเพื่อรับมือกับไวรัส เพื่อปรับใช้รักษาในมนุษย์ เชื้อเอชไอวี (HIV) อันเป็นเหตุให้เกิดโรคภูคุ้มกันบกพร่อง หรือ “เอดส์” (AIDS) เป็นโรคที่อุบัติและแพร่ระบาดในหมู่มนุษย์ช่วงศตวรรษที่ 20 แต่นักวิทยาศาสตร์รู้จักเชื้อไวรัสร้ายที่มีลักษณะคล้ายๆ กันนี้มายาวนานแล้ว เชื้อไวรัสดังกล่าวปรากฎในลิงทั้งชนิดมีหางและไม่มีหาง เชื้อไวรัสที่มีลักษณะคล้ายเชื้อเอชไอวีที่นักวิจัยรู้จักดีคือ “เลนติไวรัส” (lentivirus) โดยจากการศึกษาทางพันธุกรรมแสดงให้เห็นว่า ไวรัสดังกล่าวพบในลิงมีหางและไม่มีหาง
Read More

พลังงาน : ‘ปิโตรเลียมไทย’ผลประโยชน์ของชาติ! (จบ)

พลังงาน : ‘ปิโตรเลียมไทย’ผลประโยชน์ของชาติ! (จบ) รู้ทันกระแสเศรษฐกิจและพลังงาน : เจาะลึกปิโตรเลียมไทย กับผลประโยชน์ของชาติ (จบ) มาคุยเรื่องปิโตรเลียมกับผลประโยชน์ของชาติกันอีกตอนนะครับ ประเทศไทยนำระบบสัมปทานมาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจปิโตรเลียม เป็นไปตามศักยภาพเชิงพาณิชย์ของพื้นที่สำรวจและผลิตปิโตรเลียมภายในประเทศ โดยระบบสัมปทานจะเป็นระบบที่ให้สิทธิประโยชน์และจูงใจนักลงทุนมากกว่าระบบอื่นสำหรับประเทศที่มิได้มีทรัพยากรปิโตรเลียมมหาศาล ประเทศไทยได้ออกแบบและปรับปรุงระบบการจัดเก็บผลประโยชน์ของรัฐจากธุรกิจปิโตรเลียมให้สอดคล้องกับสภาพอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของประเทศและสถานการณ์พลังงานของประเทศในแต่ละช่วงเวลา หลายฝ่ายอาจจะเห็นว่าประเทศไทยนั้นเก็บค่าภาคหลวงปิโตรเลียมในอัตราค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ อีกทั้งได้เสนอแนะให้ทบทวนอัตราค่าภาคหลวง แต่หากเราไปดูข้อมูลกระทรวงพลังงานจะพบว่า ค่าภาคหลวงเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของรายได้ทางตรงที่รัฐเรียกเก็บจากการประกอบกิจการปิโตรเลียม ดังนั้น ในการวิเคราะห์รายได้ของรัฐจำเป็นต้องดูองค์ประกอบทุกส่วนของรายได้รัฐทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย (1) ค่าภาคหลวง (2) ผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษ และ (3) ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม
Read More