‘ไขมัน’ ทานอย่างไร..ดีต่อสุขภาพ?

“ไขมัน” ทานอย่างไร..ดีต่อสุขภาพ?
• อาหาร
แนะปริมาณที่พอเหมาะ ลดเสี่ยงโรคได้ด้วย

หลายคนมองว่าไขมันเป็นสิ่งเลวร้าย ซึ่งอาจเพราะไม่รู้จักไขมันดีรวมถึงความเชื่อที่ว่าไขมันเป็นตัวการร้ายของความอ้วน ทำให้ใครๆ ต่างก็ขยาดไขมันกันไปหมด

แท้ที่จริงแล้วไขมันไม่เพียงเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ไขมันบางชนิดยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคและเสริมสุขภาพได้อีกด้วย ถึงขั้นขนานนามว่า “กรดไขมันจำเป็น” เพราะคนเราต้องการกรดไขมันจำเป็นและขาดไม่ได้ เพราะเป็นองค์ประกอบพื้นฐานในการสร้างส่วนต่างๆ ทั้งหมดของร่างกาย เช่น ผนังเซลล์ และอวัยวะภายใน

ขณะที่อาหารที่เรารับประทานเข้าไปในแต่ละวันล้วนมีผลกระทบต่อกรดไขมันที่ดีเหล่านี้ นั่นหมายความว่า เมื่อระดับของกรดไขมันจำเป็นลดลง ก็จะทำให้ปริมาณของกรดไขมันที่เลวเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วนซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งและหัวใจมากขึ้น อีกทั้งสภาพการทำหน้าที่ต่างๆ ของร่างกายก็จะถูกทำลายลงไป

เห็นทีต้องนำเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการกินไขมันมาฝากกันแล้ว…

อันดับแรก ต้องหันไปพิถีพิถันกับประเภทไขมัน ไม่ใช่ปริมาณไขมันคงต้องยอมรับว่าไขมันหรือน้ำมันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจึงต้องเลือกชนิดของไขมันหรือน้ำมันที่ดีในการประกอบอาหาร

ซึ่งน้ำมันที่ดีที่ควรรับประทาน ควรมีองค์ประกอบของกรดไขมันอิ่มตัวต่ำและไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูง ได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันคาโนลา เป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงโรคร้ายต่างๆ ลดระดับคอเลสเตอรอลโดยไม่ลดไขมันชนิดดี (HDL) ที่ทำหน้าที่เก็บขยะ หรือเก็บคราบไขมันตามผนังเส้นเลือดไปยังตับและขับออกทางน้ำดี นอกจากนี้ยังช่วยลดไขมันในเลือด ที่เรียกว่า ไตรกลีเซอไรด์ได้

สำหรับการเลือกน้ำมันที่ใช้กับวิธีการปรุงอาหารแต่ละวิธีก็สำคัญ เช่น อาหารผัดหรือทอดซึ่งต้องใช้ความร้อนสูงนั้น ควรใช้น้ำมันเมล็ดชาที่มีคุณสมบัติที่ดีคล้ายน้ำมันมะกอกแต่มีจุดเดือดสูงจึงสามารถนำมาผัด หรือทอดอาหารได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล

สำหรับ เนย ครีม ไขมันสัตว์ จัดว่าเป็นไขมันหนักที่ทานแล้วจะทำให้มีแนวโน้มเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน โรคอ้วน และภาวะคอเลสเตอรอลสูง ดังนั้น จึงควรทดแทนไขมันหนักเหล่านี้ด้วยการใช้ไขมันน้ำแทน เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดชา เป็นต้น เพื่อให้ร่างกายได้รับไขมันเพียงพอในแต่ละวัน

นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการกินไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานซ์ โดยไขมันเหล่านี้มักพบในเนยเทียม มาร์การีน กะทิ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม เนื้อสัตว์ติดมัน ฯลฯ ซึ่งเป็นไขมันที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะนอกจากจะทำให้อ้วนแล้ว ยังทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด และนำไปสู่โรคร้ายต่างๆ ตามมา

อย่าลดไขมันตามแบบแฟชั่นด้วยอาหารไขมันต่ำ เพราะอาหารไขมันต่ำไม่ได้แปลว่าแคลอรี่จะต่ำไปด้วยมีหลายผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าไขมันต่ำ แต่พบว่ามีน้ำตาลสารเพิ่มความเหนียว และสารปรุงแต่งอื่นๆ อีกมากมาย จึงทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้พลังงานสูงกว่าอาหารที่มีไขมันตามธรรมชาติเสียอีก ดังนั้นคุณต้องอ่านฉลากให้แน่ใจและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนเลือกซื้อเลือกบริโภค

แม้จะรู้ว่าไขมันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดแต่ก็ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะกับร่างกายแต่ละคนและควรเลือกทานไขมันจำเป็นแค่ฉลาดเลือก ทานให้ถูก และทานให้เป็น…หุ่นสวยสุขภาพดีก็จะอยู่กับเราตลอดไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ
ภาพประกอบ : อินเทอร์เน็ต

Update 27-05-52
อัพเดทเนื้อหาโดย : กันทิมา ลีจันทึก

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *