แฉ……เทคนิคกลโกงบริษัท [1] ตอน ค่าคอมมิชชั่น

แฉ……เทคนิคกลโกงบริษัท [1] ตอน ค่าคอมมิชชั่น

ในฐานะที่ทำงานด้านบัญชี การเงิน การบริหารข้อมูล จัดซื้อ ลอจิสติกส์ สารพัดงานมาร่วมยี่สิบปี เห็นอะไรต่อมิอะไรที่ไม่ชอบพามากลเยอะแยะ หลายเรื่องสร้างความอิจหนาระอาใจแต่จำใจต้องทน ที่สุด เมื่อทนไม่ได้ก็ต้องจบกันไป
เรื่องงาน ถ้าจะคุยให้สนุกต้องคุยกับฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด ถ้าชอบเรื่องตลกๆให้คุยกับพวกไอที ถ้าชอบนินทาใครให้คุยกับพวกเลขา แอดมิน แม่บ้าน และถ้าอยากมึนก็ให้มาพูดกับคนทำบัญชี เขาว่ากันอย่างนั้น แต่วันนี้มาฟังคนทำบัญชีคุยบ้าง ถึงจะทำให้ “เอ๋อ” หัวเราะไม่ออก แต่อาจจะได้ความ “อ๋อ” เพิ่มขึ้นนะคะ
กลโกงบริษัท
เรื่องที่หนึ่ง ค่าคอมมิชชั่นตอนที่หนึ่ง (อู๊ย มีเรื่องเล่าเยอะค่ะ)
พนักงานขาย นายหนึ่งมีหน้าที่ติดต่อลูกค้าเก่า-ใหม่ เพื่อเสนอขายสินค้า ลด แลก แจก แถม โปรโมท เพื่อปิดยอดขาย เอาออเดอร์ (คำสั่งซื้อ) เข้าบริษัท
บริษัท มีนโยบายจูงใจพนักงานขายให้ทำยอดสูงๆ ด้วยการใช้ระบบคอมมิชชั่น โดยกำหนดว่าถ้าเซลส์แมน ทำยอดเดือนนั้นๆได้ เท่านี้ จึงจะได้ค่าคอมฯ ถ้าไม่ถึงก็ไม่ได้เลย แล้วถ้าสามารถทำได้มากถึงขนาด อาจมีสิทธิ์ได้ค่าคอมดับเบิ้ล ……ก็ว่ากันไป
ทุกสิ้นเดือน ฝ่ายบัญชีร่วมกับผู้จัดการฝ่ายขาย กำหนดวัน เวลาปิดรับออเดอร์ เพื่อตัดยอดออกอินวอยซ์ส่งสินค้าให้ทันปิดยอดสิ้นเดือน จะได้ทำรายงานทางการเงินส่งผู้บริหารได้ตามกำหนด และใช้เป็นเกณฑ์คำนวณค่าคอมให้เซลส์แมนอีกด้วย
เซลส์แมนนามว่า “นายมั่วนิ่ม” มักจะทำออเดอร์ส่งได้ในคืนสุดท้ายของวันปิดรับออเดอร์ ถ้าฝ่ายพัสดุจัดของส่งได้และออกอินวอยซ์ได้ พ่อก็คะยั้นคะยอ จะรับสินค้าไปส่งให้ถึงมือลูกค้า อ้างว่าแผนกบัญชีจะได้ไม่ว่า ว่าออกอินวอยซ์โดยไม่ได้ส่งของให้ลูกค้า เมื่อได้อินวอยซ์ได้สินค้าติดมือกลับบ้านไป ก็ไม่ได้เอาไปให้ลูกค้า พอบัญชีทวงถามหาสำเนาใบอินวอยซ์กับลายเซ็นต์รับของของลูกค้า พ่อก็บอกว่าลืมเอามามั่ง รอคนมีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายลูกค้าเซ็นต์ก่อนมั่ง สรุปว่า เอกสารกลับมาบริษัทไม่ครบ คนที่ต้องรับผิดชอบก็คือฝ่ายบัญชี และฝ่ายทวงหนี้
แต่ที่ตรวจพบทีหลัง ก็กลายเป็นว่า พ่อมั่วนิ่ม ใช้วิธีนั่งเมฆเขียนออเดอร์เอาเองเพื่อให้ยอดของตัวถึงระดับที่จะได้ค่าคอมฯ กรณีที่ยอดขาดเยอะ พ่อก็ทำออเดอร์พอให้ไม่ต้องถูกภาคฑัณฑ์ ตกลงลูกค้าไม่ได้สั่งของ ไม่ได้รับของ แต่โดนทวงหนี้ เสียอารมณ์ เสียความรู้สึก ทำให้บริษัทเสียหายว่าระบบการทำงานไม่รัดกุม ไม่ซื่อสัตย์กับลูกค้า
และเพื่อปิดบังความผิดของตัวเอง นายมั่วนิ่มจะหาเรื่อง คืนสินค้าในเดือนต่อๆมา อ้างว่า ลูกค้าให้เปลี่ยนข้อความในอินวอยซ์ให้ตรงกับระเบียบราชการบ้าง พิมพ์ชื่อสินค้าไม่ตรงกับบัญชีของราชการบ้าง บอกราคาผิดบ้าง
แต่ นายมั่วนิ่มก็ได้ค่าคอมฯไปแล้วเต็มๆ กว่าจะมาออกใบลดหนี้ ซึ่งจะไปลดยอดขายของนายมั่วนิ่มและลดค่าคอมฯนายมั่วนิ่มได้ ก็อีกหลายเดือน
ดังนั้น ใครที่ทำงานด้านนี้ ระมัดระวัง นายมั่วนิ่ม ในที่ทำงานไว้ด้วยนะคะ
วิธีมองหา นายมั่วนิ่ม
1. นายมั่วนิ่ม ชอบเข้าออฟฟิตตอนหลังเลิกงาน
2. นายมั่วนิ่ม ชอบมาเขียนออเดอร์ในวันจะปิดรับออเดอร์
3. นายมั่วนิ่ม ชอบนำสินค้าไปส่งด้วยตัวเอง ที่จริงเอาไปไว้ที่บ้านหรือเก็บไว้ท้ายรถ
4. นายมั่วนิ่ม มักมีปัญหาเรื่องใบอินวอยซ์ ต้องแก้ไข ต้องคืนสินค้า ฯลฯ
5. นายมั่วนิ่ม มักจะชอบคุยสนุกสนาน ทำตัวเป็นมิตรกับแอดมิน หรือคนทำอินวอยซ์ เพื่อให้การทำงานสะดวก
แล้วมาดูกันต่อไปนะคะ ว่ากลโกง ค่าคอมฯ มีอะไรอีก
ใครมีประสบการณ์จะแฉ เชิญแสดงความคิดเห็นได้ค่ะ
ปิรันญ่า

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *