อยากมี ‘ชีวิตสุขขี’ ต้องหมั่น ‘คิดบวก’

อยากมี ‘ชีวิตสุขขี’ ต้องหมั่น ‘คิดบวก’

ว่ากันว่า ‘ชีวิตจะดีได้เริ่มต้นที่ความคิด’ ในงาน ‘Think Positive Think BSC’ คอนเซ็ปท์ ‘ผู้หญิงคิดบวกยิ่งสวยขึ้น’ จัดโดยเครื่องสำอางบีเอสซี ที่สยามพารากอน จึงได้ผู้หญิงแถวหน้าในแวดวงสังคมมาเผยเคล็ดลับการ ‘คิดบวก’ ได้อย่างน่าสนใจ พร้อมกันนี้ยังเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด ตัวแทนของผู้หญิงคิดบวก ‘นาตาลี เกลโบวา’ อดีตมิสยูนิเวิร์ส ปี 2005

นาตาลีบอกว่า การคิดบวกเป็นปรัชญาในการดำเนินชีวิต ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้ เพียงแต่ต้องมีเป้าหมายในชีวิต และคิดในแง่บวกเสมอ

ส่วนผู้หญิงที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 3 นักธุรกิจสตรีชั้นนำระดับโลก กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด บอกแนวคิดบวกด้านธุรกิจว่า หลักการบริหารคน คือ เชื่อว่าพนักงานทุกคนมีความสำคัญเท่าเทียมกันหมด เปรียบเสมือนอิฐ โดยอิฐทุกก้อนมีความสำคัญขึ้นอยู่กับว่าอิฐก้อนไหนจะทำหน้าที่ส่วนไหน การคิดบวกจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อนำมาใช้มองหาจุดดีของพนักงานแต่ละคน

ศิริรัตน์ ณ พัทลุง ต.สุวรรณ เจ้าของหนังสือ ‘เข็มทิศหัวใจ’ เล่าว่า คนเราไม่สามารถบังคับตนเองให้คิดดีได้ตลอดเวลา แต่สามารถรู้เท่าทันความคิดตนเองได้ ไม่จมอยู่กับความทุกข์ ปัญหาก็จะแก้ได้ เพียงแค่นี้ก็ทำให้มีความสุข

ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาอัจฉริยภาพคนแรกของประเทศไทย วนิษา เรซ บอกว่า การคิดบวกเป็นการคิดที่ประหยัดพลังงานสมอง ซึ่งตรงกันขข้ามกับคิดลบที่สิ้นเปลืองพลังงานสมองมาก

‘คนที่มองโลกในแง่ดีไม่ได้หมายความว่าจะไม่เจอเรื่องไม่ดี เพียงแต่คนที่มองโลกแง่ดีจะมีวิธีจัดการอารมณ์ได้ดีกว่าคนที่คิดในแง่ไม่ดี มีอาการซึมเศร้าแต่เดี๋ยวเดียวก็หาย ในขณะที่คนมองโลกลบอาจใช้เวลานานมากๆ ในการจัดการอารมณ์แย่ๆ ของตัวเอง เข้าใจว่ามองโลกด้านบวกทำยากแต่ในทางวิทยาศาสตร์บอกง่าย ถ้าเราทำบ่อยๆ สมองจะสร้างเส้นใยใหม่ๆ ยิ่งทำบ่อยสมองจะยิ่งเติบโต ทำให้เราคิดด้านบวกได้ง่ายขึ้น ชีวิตก็จะมีความสุขขึ้น’

เป็นกุญแจไขชีวิตมีสุข

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *