อภิชน ผู้ครองโลก (7)

อภิชน ผู้ครองโลก (7)
คอลัมน์ อภิชน ผู้ครองโลก โดย รอฮีม ปรามาท rowhim@yahoo.com ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 3996 (3196)
“พวกเราชาวอิสราเอล ไม่ค่อยเห็นด้วยกับ ท่านโมเสสเท่าใดนัก ท่านนำพาพวกเราเดินทางอพยพรอนแรมกลางทะเลทราย ยาวนานกว่า 40 ปี เพื่อมาครอบครองดินแดนผืนเดียวในตะวันออกกลางที่ปราศจากน้ำมัน”
– โกลดา แมร์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอิสราเอล ผู้ร่วมก่อตั้งประเทศอิสราเอล ได้รับการขนานนามว่าเป็น สตรีเหล็ก นำพาอิสราเอลผ่านพ้นมรสุมสงคราม และวิกฤตนานา
“จงอย่าเดินเข้าหาแพะทางด้านหน้า และจงอย่าเดินเข้าหาม้าทางด้านหลัง แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ จงอย่าเดินเข้าหา คนโฉดเขลา ไม่ว่าจะทางด้านใด”
– สุภาษิตยิว
การเข้าถึงและการจำกัด
สำหรับสมาชิกของอภิชน ยังมีสิ่งที่มีค่ายิ่งกว่าทองคำ อัญมณี หรือน้ำมัน นั่นคือการเข้าถึง สิ่งหนึ่งที่เงินและอำนาจซื้อไม่ได้ คือ เวลา ดังนั้นการเข้าถึงจึงมีความสำคัญยิ่ง เพราะการเข้าถึงจะเป็นประโยชน์ อย่างสูงต่อการบริหารเวลา ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา และปัจจัยด้านอำนาจอิทธิพลกับ ผลประโยชน์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรเวลาจึงมีความสำคัญยิ่ง จากการพูดคุยกับประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร ผู้นำรัฐบาล เจ้าหน้าที่ระดับสูง ผู้นำกองทัพ หลายร้อยคนในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา และเป็นการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกข้อมูล ทรรศนะ และนำมาประเมินวิเคราะห์ มากกว่าการสัมภาษณ์เพื่อรับฟังและถ่ายทอดในสิ่งที่พวกเขา อยากจะพูด คำบ่นที่ผมได้ฟัง บ่อยครั้งมากที่สุด เป็นความหงุดหงิด เกี่ยวกับข้อจำกัดด้านเวลา
ดังนั้น ตารางเวลาต่างๆ จึงถูกกำหนดขึ้นอย่างรอบคอบระมัดระวัง และจัดสรร ให้กับผู้ที่เสนอสิ่งตอบแทนกลับคืนมาสูงสุดเท่านั้น ซึ่งบางครั้งอาจจะเป็นข้อตกลงทางธุรกิจการเงิน หรือข้อมูลวงในทางการเมือง หลายครั้งที่เป็นตำแหน่งหน้าที่ หรือ เกียรติยศ โดยทั่วไปแล้ว เป็นการเลือกพบปะกับบุคคลที่มีอำนาจอิทธิพลสูง บุคคลที่มีอำนาจตัดสินใจได้โดยตรง บุคคลที่ควบคุมทรัพยากรสำคัญ และบุคคลที่มีหน้าที่ในการออกกฎหมาย
กล่าวกันว่า การพบปะระหว่างบุคคลระดับนำที่แท้จริง จะเป็นประโยชน์มากกว่าการประชุมพบปะของคนกลุ่มอื่นใด เพราะมีน้อยคนมากที่จะเข้าใจถึงจุดยืน และสถานการณ์ที่เหล่าผู้นำกำลังเผชิญอยู่ ที่ปรึกษาใกล้ชิดของประธานาธิบดีคลินตัน เคยกล่าวว่า คลินตันมีความสนิทสนม ใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีโทนี่ แบลร์ ของอังกฤษ กับประธานาธิบดีบอริส เยลต์ซิน ของรัสเซีย มาก เพราะบุคคลทั้งสองมีความเข้าใจถึงสถานการณ์ และปัญหาที่เขากำลังเผชิญอยู่อย่างแท้จริง ซึ่งต่างจากบรรดาคณะทำงานและที่ปรึกษาซึ่งแวดล้อมคลินตัน เพราะคนเหล่านี้อยู่ภายใต้อาณัติของคลินตัน และต้องแสดงความคิดเห็นหรือปฏิบัติตามความเห็นชอบหรือสั่งการของคลินตันเท่านั้น ดังนั้นชนชั้นนำใน ระดับเดียวกันจึงเป็นมิตรที่มีคุณค่า และในบางครั้งก็เป็นมิตรแท้ที่สามารถไว้วางใจได้ ดังเช่น กรณีของโทนี่ แบลร์
ปัจจัยด้านการเข้าถึงและการจำกัดวงมักเดินไปเคียงคู่กัน และไลฟ์สไตล์หลายด้านของอภิชน ก็สะท้อนให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ระหว่างปัจจัยทั้งสอง ได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น การเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวช่วยประหยัดเวลาอันมีค่า และยังทำให้สามารถจัดการประชุมพบปะส่วนตัวแบบอภิชน
ถ้าเดินทางไปเยือนสำนักงานของอินทรา นูยี ซีอีโอสตรีชาวอินเดียของ ยักษ์ใหญ่เป๊ปซี่โค ในศูนย์บัญชาการอาณาจักรเป๊ปซี่ที่มหานครนิวยอร์ก แม้สถาปัตย์การออกแบบจะเป็นแบบโปร่ง และเปิด ประดับตกแต่งพันธุ์ไม้นานาพันธุ์บนพื้นที่หลายไร่ แต่ห้องชุดสำนักงานตกแต่งไม้ของนูยีตั้งอยู่ที่ชั้นผู้บริหาร ห้องทำงานของนูยีอยู่ตอนในสุด จะเข้าได้ต้องผ่านส่วนทำงานของแผนกเลขานุการเท่านั้น ทุกคนในสำนักงานล้วนสุภาพ และมีอัธยาศัยดี แต่สิ่งที่บ่งบอกต่อ ผู้เดินทางมาเยือนมีความชัดเจนห้องทำงานของนูยี คือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของศูนย์บัญชาการแห่งนี้
สำนักงานบางแห่งมีลักษณะ คล้ายคลึงราชสำนัก ครอบคลุมพื้นที่ กว้างขวางมากกว่านี้ ผู้ที่เดินทางไปเยือน มักต้องเดินทางผ่านห้องโถงยาว ผ่านจุดตรวจหลายด่าน ทั้งจากแผนกเลขานุการ และแผนกรักษาความปลอดภัย ดังเช่น สำนักงานของประธานกลุ่มอุตสาหกรรม แดวูในกรุงโซล เกาหลีใต้ เพนต์เฮาส์ของประธานเข้าได้โดยผ่านลิฟต์ส่วนบุคคลเท่านั้น ตั้งอยู่ที่ชั้นบนสุดของโรงแรมที่เขาเป็นเจ้าของ ภายในเต็มไปด้วยศิลปวัตถุเอเชียโบราณ ส่วนผู้นำทางการเมืองมักนิยมสำนักงานที่มองดูขลังและเป็นพิธีการมากกว่า เพื่อตอกย้ำถึงพลังอำนาจ และการจำกัดการเข้าถึงได้โดยง่าย ไม่ว่าจะเป็นหอประชุมในมหาศาลาประชาคม ณ จัตุรัสเทียนอันเหมินในจีน ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล
การพบปะบุคคล หรือเข้าร่วมประชุมกับบุคคลระดับสูงเท่านั้น การรับประทานอาหารในภัตตาคารชั้นเลิศ หรือเข้าพักในโรงแรมรีสอร์ตหกดาว ไม่ได้เป็นเพียงแค่การประกาศความร่ำรวย หรือการแสวงหาความสะดวกสบายสูงสุด แต่ยังเป็นความพยายามที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลที่พวกเขาต้องการเข้าถึง และกีดกันบุคคลที่ไม่ต้องการให้เข้าถึงพวกเขา
หลายครั้งการจำกัดการเข้าถึง อาจไม่จำเป็นต้องเป็นสถานที่ที่หรูหรา ใหญ่โต โอ่โถง เสมอไป แต่อาจเป็นพื้นที่ที่สะดวกที่สุด จำกัดวงการเข้าถึงมากที่สุด ภายในระยะเวลาอันจำกัด
ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจที่จะพบว่าถนนบางสายใน กรุงลอนดอน เช่น เคนซิงตัน พาเลซ การ์เดนส์ กลายเป็นแหล่งชุมนุมของ อภิชนโลก บนถนนสายนี้คุณจะได้พบกับ ลักษมี มิตตัล มหาเศรษฐีอันดับห้าของโลกชาวอินเดีย พักอาศัยอยู่ในคฤหาสน์ที่ซื้อมาในราคา 57 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,600 ล้านบาท) ในปี 2004 ที่อยู่ใกล้กันเป็นสถานทูตของสิบประเทศ และบรรดาคฤหาสน์ของสมาชิกราชวงศ์กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย สุลต่านของบรูไน โมกุลอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษ โจนาธาน ฮันต์ และเด็กๆ ที่เพิ่งโตในชนชั้นอภิชน อาทิ เลน บลาวาตนิค ผู้มั่งคั่งจากธุรกิจ น้ำมันและอะลูมิเนียมในรัสเซีย ในโลกมีเพียงไม่กี่เมืองที่ดึงดูดสมาชิกของอภิชน ได้ทัดเทียมกรุงลอนดอน ทั้งแง่วิถีชีวิตของนครใหญ่ การเชื่อมโยงสัมพันธ์กับ ทุกมุมโลก กฎหมายภาษี การกระจุกตัวของชนชั้นนำและผู้สืบทอด สถาบันที่ หล่อหลอมชนชั้นนำ และโครงสร้างพื้นฐานสิ่งแวดล้อมที่เกื้อหนุนต่อความต้องการมากด้านของอภิชน
อาจมีคนบางกลุ่มที่พยายามเข้าถึง และแสวงหาพื้นที่ดำรงอยู่ในชนชั้นอภิชน แต่อุปสรรคและปัญหาไม่ได้อยู่ที่ความตั้งใจ หรือความทะเยอทะยาน ล้วนอยู่ที่สถานภาพ และขีดความสามารถที่แท้จริงของคนเหล่านั้น
ปารีส ดูไบ เซี่ยงไฮ้ มอสโก มุมไบ โตเกียว ต่างมีสถานที่เฉพาะจำกัด เหมาะสมสำหรับอภิชน ส่วนบางพื้นที่ก็อาจจะมีลักษณะพิเศษที่อภิชนอาจจะไปรวมตัวกันอยู่ เช่น บางเมืองในฝรั่งเศส ลองไอส์แลนด์ หรือเวสต์ปาล์มบีช ในมลรัฐฟลอริดา
อีกด้านหนึ่ง สตีเฟน ชวาร์ซแมน อดีตผู้บริหารของ Blackstone Group ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นบุคคลหนึ่ง ที่ทรงอิทธิพลสูงสุดทางด้านการเงินโลก มีบทบาทบนถนนสายการเงินการลงทุนวอลล์สตรีท มากกว่า 2 ทศวรรษ แต่ปัจจุบันเขาคือ ผู้มีบทบาทสำคัญในองค์กรที่ป็นแกนหลักในภาคสังคมอเมริกัน เขาดำรงตำแหน่งประธานสมาคม องค์กรการกุศลมากมาย
ชวาร์ซแมนผู้เป็นหนึ่งในกลุ่มอภิชน เขากล่าวกับผมระหว่างรับประทานอาหารกลางวันในวันหนึ่งว่า “โลกทุกวันนี้เล็กลงกว่าเดิมมาก ตอนที่ผมเจรจาธุรกิจระดับโลก ผมพบว่ามีคนเพียงแค่ 20 ถึง 50 คนเท่านั้นที่เป็นผู้ขับเคลื่อนธุรกิจครอบคลุม ทุกพื้นที่ในโลก”
หน้า 41
________________________________________

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *