สมอง อัจฉริยะ ความฉลาด และการพัฒนา

สมอง อัจฉริยะ ความฉลาด และการพัฒนา

ความเข้าใจทั่วไปเกี่ยวกับสมอง

ส่วนประกอบของสมอง
โปรตีน 8%
ไขมัน 10%
น้ำ 82%

เราสูญเสียน้ำตลอดเวลาทางลมหายใจ การหิวน้ำ เป็นการสั่งการจากสมองพฤติกรรมที่ดีที่สุด คือการค่อยๆจิบน้ำ เป็นระยะ

ความเข้าใจทั่วไปเกี่ยวกับสมอง

น้ำที่ดีที่สุดสำหรับสมอง น้ำเปล่าอุณหภูมิห้อง

น้ำอุ่น, น้ำเย็น, น้ำหวาน อุณหภูมิ + / – ต้องไปพักที่กระเพาะ น้ำที่เข้มข้น ต้องเจือจางด้วยน้ำจากเซลล์

ความเข้าใจทั่วไปเกี่ยวกับสมอง

ความฉลาดของสมองขึ้นอยู่กับ รอยยัก ขนาด จำนวนเซลล์สมอง

ปลาโลมาปากขวดมีรอยยักเยอะมาก ปลาวาฬมีขนาดของสมองใหญ่มาก ไอน์สไตล์มีจำนวนเซลล์สมองเท่ากัน สิ่งที่ทำให้สมองฉลาดไม่เท่ากัน คือ เส้นใยสมอง เส้นใยสมอง – สร้างใหม่ได้ทุกวัน ไม่ใช้จะตัดออก เด็กแรกเกิด 6 ปี 14 ปี ไม่ใช่เส้นใยสมองตามอายุจริง เป็นการนำตัวอย่างเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นภาพ Pruning การริดทิ้ง ไอน์สไตล์ คำนวณตรรกะมากกว่าคนทั่วไปถึง 25 %
การริดทิ้ง (Pruning) ผู้ใหญ่จะมีเส้นใยสมอง = 14 ปี สมองเป็นอวัยวะที่ขี้เกียจมาก ถ้าไม่ใช้ก็จะหยุดทำงาน ถูกตัดทิ้งไป
สมองที่ฝึกฝนและจัดกิจกรรมให้ทำต่อเนื่อง จะขยายเส้นใยสมองในด้านนั้นๆ

พัฒนาการของสมอง

สมองของเด็กมีความยืดหยุ่นกว่าผู้ใหญ่ เด็กแต่ละวัยจะเปิดรับต่างกัน เด็กพัฒนาการเรียนรู้ ด้านภาษาและด้านร่างกายได้ดีกว่าผู้ใหญ่ (บัลเล่ต์) ส่วนที่พัฒนาช้าที่สุดของสมองคือ ส่วนการคิด และการตัดสินใจ ซึ่งจะพัฒนาเต็มครบส่วนตอนอายุ 25 ปี สมองซีกซ้าย กับ สมองซีกขวา การวางแผน ไวยากรณ์ การหาข้อมูล การใช้สัญลักษณ์ ความตื่นเต้น จินตภาพ จินตนาการ การใช้ความแปลกใหม่
ความสนุก ขี้เล่น สมองซีกซ้าย – ตรรกะ สมองซีกขวา – อารมณ์ ความรู้สึก

อัจฉริยะภาพ 8 ประการ

1. ด้านภาษาและการสื่อสาร
2. ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
3. ด้านมิติสัมพันธ์และจินตภาพ
4. ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์
5. ด้านการเข้าใจตน
6. ด้านการเข้าใจผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์
7. ด้านธรรมชาติ
8. ด้านดนตรี

“อัจฉริยะภาพด้านภาษา”

อัจฉริยภาพด้านภาษา ดีอย่างไร

จำเป็นสำหรับทุกอาชีพ เพราะต้องติดต่อสื่อสาร ไม่ได้เก่งเฉพาะการพูด แต่ต้องเก่งด้านการฟังด้วย จึงทำให้ได้เรียนรู้จากคนอื่นๆ
มีเครือข่ายเยอะ จากการที่เป็นคนเก่งในการพูดคุย จึงไม่มีคำว่า “ขาดทุน” ตรวจสอบ อัจฉริยภาพด้านภาษา พกหนังสือติดตัว
แวะร้านหนังสือ ฟังเพลงไม่จำกัดภาษา ชอบฟังรายการวิทยุ อ่านนสพ. และสรุปให้คนอื่นฟัง สบายใจเมื่อสนทนากับต่างชาติ แม้ว่าไม่ถนัดก็ตาม เขียนบันทึกประจำวัน จดบันทึกตารางต่างๆในสมุด สะกดคำได้ถูกต้อง แต่งเพลง แต่งกลอน ชอบเล่น หรือคิดมุขตลก ทางด้านภาษา เข้าใจศัพท์เทคนิค ด้านวิชาชีพอื่นๆ ได้รวดเร็ว ชอบคุยกับเพื่อนๆ จำชื่อคน ข้อมูลสิ่งต่างๆ ได้รวดเร็ว สนุกกับเกมเกี่ยวกับคำ

การพัฒนาอัจฉริยภาพด้านภาษา การจดโน้ตแบบอัจฉริยะ : Mind Mapsกิจกรรมส่งเสริม อัจฉริยภาพด้านภาษา ฟังอย่างลึกซึ้ง จับประเด็น สรุปประเด็น ฟังและออกเสียงตามภาษาต่างประเทศ ถาม หรือ ค้นหา ความหมายศัพท์ ที่ไม่เข้าใจ ฟังเพลงหลายภาษา
เล่าเรื่องขำขัน หัดทำ My Maps ชวนคุยเพื่อนร่วมทาง สรุปการประชุมเป็นคำคล้องจอง อ่านหนังสือให้เยอะขึ้น อ่านสารบัญหนังสือขายดี จะได้ออกนอกเรื่องเดิมๆ เข้าใจศัพท์เทคนิค ด้านวิชาชีพอื่นๆ ได้รวดเร็ว ชอบคุยกับเพื่อนๆ

“อัจฉริยะภาพ ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว”

อัจฉริยภาพด้านร่างกาย ดีอย่างไร
สมองและร่างกายคือสิ่งเดียวกัน สมองสั่งให้สารเคมีหลั่งออกมาสู่ร่างกาย ร่างกายส่งข้อมูลจากสภาพแวดล้อมให้สมอง เมื่อเรามีความสุข สมองจะหลั่งสารเคมีแห่งความสุข เรียกว่า เอนดอร์ฟิน ออกมา เอนดอร์ฟิน จะหลั่งออกมาเมื่อเราได้ทำในสิ่งที่ชอบ เช่นใช้เวลากับสิ่งที่เรารัก, ออกกำลังกาย, เต้นรำ เป็นต้น

ตรวจสอบ อัจฉริยภาพด้านร่างกาย
ชอบเล่นกีฬา สนุกกับการเต้นรำ ร่วมกิจกรรมการแสดง ทำงานฝีมือ สิ่งประดิษฐ์ ชอบผจญภัย ชอบกระดิกเท้า เคาะโต๊ะ ชอบล้อเลียนท่าทางของเพื่อน ดารา คนดังๆ ใช้ภาษาท่าทางในการสื่อสารได้ดี พิมพ์ดีดคล่อง ลายมือสวย สนุกกับกิจกรรมเกม ที่มีการเคลื่อนไหว กีฬาต่างๆ อยู่นิ่งได้ไม่นาน หากไปสถานที่ไม่ไกล มักเดินไป

การพัฒนา อัจฉริยภาพด้านร่างกาย

ฝึกการใช้ “จินตภาพ” ให้ร่างกายทำงานดีขึ้นมีการวิจัยหลายชิ้น ทดลอง นักบิน นักกอล์ฟ นักเทนนิส ไม่ให้ซ้อมในสนามจริง
ให้ฝึกซ้อมในสมอง ด้วย“จินตภาพ” สองสัปดาห์ผ่านไป เปรียบเทียบ กลุ่มที่ได้ฝึกจริง กับกลุ่มที่ฝึก ด้วย“จินตภาพ” ฝีมือและทักษะของทั้งสองกลุ่มไม่ต่างกัน ยืนหลังตรง สมองไวขึ้นเยอะการยืนตัวตรง ทำให้เราพร้อมที่จะเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว ทำให้เกิดช่องว่างในช่องท้อง อวัยวะไม่บีบอัด เช่น ปอด ตับ กระเพาะ ซี่โครง เมื่ออวัยวะไม่บีบอัด เราจะหายใจดีขึ้น ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองมากขึ้น
เราจะคิดคล่องสมองไวขึ้น

กิจกรรมส่งเสริม อัจฉริยภาพด้านร่างกาย

ออกกำลังกาย เพื่อพัฒนาความแข็งแรง ทนทาน คล่องแคล่วของกล้ามเนื้อ และการเคลื่อนไหว และ เพื่อพัฒนาความยืดหยุ่นของร่างกาย จัดกระดูกสันหลังให้ตรง กินอาหารให้ครบส่วน เลือกกินอาหารสุขภาพ ทำสิ่งที่ไม่เคยทำ เช่น ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ พายเรือ เข้าเรียนคอร์สเต้นรำ การแสดง คอมพิวเตอร์ ใช้ร่างกายสลับซีก หัดใช้มือซ้ายมากขึ้น ให้สามารถใช้แทนมือขวาได้ ฝึกทำท่าบริหารสมอง Brain Gym ที่ค้นคว้าและออกแบบโดย พอล และ เกล เดนนิสสัน

“อัจฉริยะภาพ ด้านมิติสัมพันธ์และการจินตภาพ”

อัจฉริยภาพด้านมิติสัมพันธ์และจินตภาพ ดีอย่างไร

เมื่อต้องคิดสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ออกแบบศิลปะ ต้องใช้ทักษะด้านมิติสัมพันธ์ จินตภาพเป็นเสมือนแผนที่ส่วนตัวในสมอง แทนที่จะคิดอะไรยาวๆ ยาก เราสามารถแทนที่ ด้วยแผนภูมิ แผนภาพ ตาราง ซึ่งทำให้เรื่องยากๆ เข้าใจง่ายขึ้น

ตรวจสอบ อัจฉริยภาพด้านมิติสัมพันธ์และจินตภาพ

ชอบวาดรูป จำหน้าคนได้ดีกว่า แม่นกว่า จำชื่อ แม่นยำเรื่องเส้นทาง จัดกระเป๋าเดินทางเป็นระเบียบเรียบร้อย นึกภาพในหัวสมองได้แจ่มชัด ประกอบ หรือลื้ออุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายดาย อ่านหนังสือ ชอบใช้ปากกาเน้นข้อความ ชอบชมภาพยนตร์ ชอบดูแฟชั่นในนิตยสาร ชอบจัดดอกไม้ จัดสวน อ่านแผนที่ได้คล่อง ชอบถ่ายภาพ สนุกกับการต่อ จิ๊กซอว์ ชอบเล่นเกมปริศนา เกี่ยวกับรูปภาพ

กิจกรรมส่งเสริม อัจฉริยภาพด้านมิติสัมพันธ์และจินตภาพ

พัฒนาทักษะการสังเกตุ ด้วยสายตา พัฒนาทักษะการใช้ภาพสี เส้นสาย หรือรูปทรงเพิ่มเติม พัฒนาความแม่นยำเรื่องทิศทาง
พัฒนาเรื่องการจัดวาง การใช้พื้นที่ พกปากกาสี หรือปากกาเน้นข้อความ หัดทำ My Maps วาดแผนที่ ฝึกเขียนหนังสือกลับหัว
จัดดอกไม้ จัดบ้าน จัดกระเป๋า จัดโต๊ะ ฝึกวาดวงกลม ใช้กราฟแผนภูมิ แผนผัง รื้อ สำรวจ อุปกรณ์

“อัจฉริยะภาพ ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์”

อัจฉริยภาพด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ดีอย่างไร

เราต้องใช้ทักษะคณิตศาสตร์และตรรกะเยอะมาก ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว เช่น เลือกถนนที่ทำให้เราถึงที่หมายเร็วที่สุด ซื้ออาหารที่ทานแล้วไม่อ้วน ซื้อรถคันใหม่ไหม งานวิจัยหลายชิ้น บอกว่า การบริหารรายได้และการมีเงินเก็บของบุคคลในช่วงสิบปีแรกของการทำงาน มีความสัมพันธ์โดยตรงกับความสามารถทางคณิตศาสตร์ ที่เรียนมาในโรงเรียน เช่น การซื้อของแพง เกินความจำเป็น การลงทุนในพอร์ตที่ไม่เหมาะสม หลายคนบอกว่าไม่เก่งเลข ไม่มีอัจฉริยภาพด้านนี้ ขอบอกว่า “ไม่จริง
อัจฉริยภาพด้านนี้ เป็นสิ่งที่ฝึกหัดได้”

ตรวจสอบ อัจฉริยภาพด้านตรรกะและคณิตศาสตร์

คิดเลขในใจได้เร็ว สนุกกับการคำนวณค่าใช้จ่ายภายในบ้าน วางแผนการเงิน จำเบอร์โทรศัพท์แม่น คาดคะเน น้ำหนัก ส่วนสูง หรือระยะทางได้ถูก ชอบวางแผนให้ชัดเจนก่อนลงมือปฏิบัติ ชอบทดลองและทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ พยากรณ์ หรือคาดเดาเหตุการณ์ต่างๆ ตามเหตุผลได้แม่นยำ ชอบจัดหมวดหมู่ ข้าวของเครื่องใช้ ตามลักษณะ เช่น ตามสี ขนาด น้ำหนัก ชอบประดิษฐ์ เครื่องมือ เพื่อช่วยแก้ปัญหา หรือสถานการณ์ ชอบเล่นเกมวางแผน เช่น OX หมากรุก หมากฮอสโกะ

การพัฒนา อัจฉริยภาพด้านตรรกะและคณิตศาสตร์

ทำบัญชี ค่าใช้จ่ายส่วนตัว เงินสดหรือบัตรเครดิต จำนวนเงิน ค่าใช้จ่ายเรื่อง วันที่

กิจกรรมส่งเสริม อัจฉริยภาพด้านตรรกะและคณิตศาสตร์

บวกค่าอาหาร ลองจำราคาอาหารของแต่ละจาน และลองคำนวณค่าอาหารของวันนั้น ว่าต่างจากราคาจริงเท่าใด
บวกเลขทะเบียนรถ อ่านหนังสือเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ ติดตามข่าววิทยาศาตร์และ เทคโนโลยี ฝึกเล่นเกมที่ต้องวางแผน OX หมากรุก หมากฮอสโกะ หัดทำ My Maps เรียนรู้การวางแผนและจัดระบบ ทำบัญชีรายรับรายจ่าย จัดหมวดหมู่สิ่งของ ทายซิ ว่าคนที่เดินมา อาชีพอะไร ทายจากบุคคลิก การแต่งกาย

“อัจฉริยะภาพ ด้านการเข้าใจตนเอง”

อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจตนเอง ดีอย่างไร

คุณหนูดีเชื่อว่า “อัจฉริยภาพด้านนี้ สำคัญที่สุดในกระบวนอัจฉริยภาพทั้งหมด” เก่งและฉลาดไปทุกเรื่อง แต่ไม่รู้อยู่เรื่องเดียว คือเรื่องชีวิตตัวเอง จะไม่สามารถมีความสุขได้ ยิ่งคุณเก่ง ยิ่งต้องมีทักษะในการจัดการดูแลอารมณ์ตนเองให้ดียิ่งกว่าคนทั่วๆไป
เพราะยิ่งคุณเก่ง คุณยิ่งมีโอกาสดูแลคนจำนวนมาก ซึ่งอารมณ์มีผลต่อคนมหาศาล ข่าวดี ก็คือ ตัวตนที่แท้จริงเป็นสิ่งที่เราดูแลและสร้างสรรค์ได้ “ไม่ใช่ว่า เกิดมาอย่างไร ต้องเป็นอย่างนั้นไปตลอดชีวิต”ตรวจสอบ อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจตนเอง ชอบทำงานให้เสร็จด้วยฝีมือตนเอง มั่นใจในตนเอง ยืนยันความคิดของตนเอง วาดฝันอนาคตตนเองอย่างชัดเจน ชอบวางแผน ตั้งเป้าหมายในชีวิต
มีเทคนิคผ่อนคลายความเครียด อธิบายเหตุผลในการตัดสิน ใจของตนเองได้อย่างชัดเจน กล้าปฏิเสธในเรื่องที่ไม่ชอบ รู้ว่าตัวเองถนัดเรื่องอะไร ไม่ถนัดเรื่องอะไร ชอบเขียนเกี่ยวกับความคิด หรือความรู้สึกของตนเอง ดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจของตนเอง
อยู่คนเดียวได้อย่างสบายใจ รู้จักตนเอง – ทำอาชีพอะไรดี สิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เราเก่ง สิ่งที่โลก/ ครอบครัว / องค์กร ต้องการจากเรา
ข้อความในวงกลมทั้งสามเปลี่ยแปลงได้ตลอด เราต้องไม่จำกัดอยู่แค่ความสามารถในปัจจุบัน “เพราะมนุษย์มีความเปลี่ยแปลงเสมอ”

กิจกรรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านการเข้าใจตนเอง

Begin w/ the end in Mind เริ่มต้นด้วยจุดมุ่งหมายในใจ ทบทวนชีวิตใน 1 วัน แล้วพรุ่งนี้จะมีชีวิตที่สดใสขึ้นอย่างไร
Self SWOT Analysis วิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของตัวเอง เขียนชีวประวัติตนเอง ตั้งเป้าหมายแบบไคเซ็น ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงตัวเอง ไปสู่เป้าหมายวันละเล็ก วันละน้อย การผ่อนคลายอย่างสมบูรณ์แบบ ผ่อนคลายอวัยวะ หายใจเข้าออกช้าๆ ลึกๆ
ยิ้มให้กับตนเองก่อนออกจากบ้าน วันของฉัน ให้รางวัลกับตัวเอง

“อัจฉริยะภาพด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการเข้าใจผู้อื่น”

อัจฉริยภาพด้านมุษษยสัมพันธ์การเข้าใจผู้อื่น ดีอย่างไร

อัจฉริยภาพด้านนี้ คือตัวแปรสำคัญ ที่จะกำหนดว่าเรา จะไปถึงจุดไหนในชีวิต ชีวิตเราจะหาความสุขได้ยากหรือง่าย ความสุขในหน้าที่การงาน ความสุขในชีวิตสมรส สารพัดความสุขในชีวิตมนุษย์ มาจากตัวแปรของอัจฉริยภาพนี้ เป็นส่วนใหญ่ ตรวจสอบอัจฉริยภาพด้านมนุษยสัมพันธ์ และการเข้าใจผู้อื่น มีเพื่อนหลายกลุ่ม หลายคน สนทนากับผู้อื่นเป็นเวลานานๆ เพื่อนๆ วางใจ และขอความคิดเห็น ชอบนั่งดูผู้คน ทักทายผู้อื่นก่อน เปิดโอกาสให้คนอื่นพูดคุยด้วยเสมอ ชอบอาสาสมัคร ทำให้คนอื่นสบายใจ
สังเกตอารมณ์คนอื่นได้เร็ว ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ทำให้คนอื่นคล้อยตามได้ เข้าใจความรู้สึกของคนอื่น ในสถานการณ์ต่างๆ
ชอบทำงานกลุ่ม เพื่อนๆ มักเข้ามาปรึกษา เป็นนักวางแผนกิจกรรมของกลุ่ม

กิจกรรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านมนุษยสัมพันธ์
และการเข้าใจผู้อื่น
ยิ้ม อ่านความหมายจากใบหน้า คู่สนทนา ฟังอย่างลึกซึ้ง ฟังอย่างแท้จริง ไม่คิดขัดแย้ง ไม่ตอบโต้ ฟังให้รู้ว่าเขาต้องการสื่อสารอะไร
ชวนคุยเรื่องของเขา บอกเล่าเรื่องของเรา นั่งดูผู้คน คิดแบบ ชนะ-ชนะ แก้ปัญหาแบบชนะ-ชนะ เพื่อนสอนเพื่อน ยิ่งสอนยิ่งฉลาด
ร่วมกิจกรรมกลุ่มในโอกาสต่างๆ

“อัจฉริยะภาพด้านการเข้าใจธรรมชาติ”

อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจธรรมชาติ ดีอย่างไร

อัจฉริยภาพด้านธรรมชาติ มีอยู่ในตัวมนุษย์ทุกคน ถึงแม้เราจะยังไม่รู้ตัวก็ตาม และเป็นปัญญาด้านที่พัฒนาได้ง่าย และเป็น“ธรรมชาติ” มากที่สุด สมองของเรา ถูกสร้างมาให้ชอบธรรมชาติ ถึงจะไม่ได้คลุกคลีกับธรรมชาติมากมายนัก แต่หน่วยความจำที่ตกทอดมาในสมองเรา ซึ่งอยู่ในส่วนจิตใต้สำนึก จำได้เสมอ เมื่อเราเข้าใจสรรพสิ่งรอบตัวแล้ว เราจะมีความนิ่ง สุขุม มีความใสสว่าง และมีปัญญาเฉียบแหลมลุ่มลึก ตรวจสอบ อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจธรรมชาติ ชอบท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติ
คาดเดาภูมิอากาศในวันนั้นๆได้ รักสัตว์ เล่นกับสัตว์เลี้ยง ได้นานๆ มักได้กลิ่นดิน แดด ฝน รู้จักชนิดของต้นไม้ ปลูกต้นไม้ได้งอกงาม
อยู่นอกห้องปรับอากาศได้ สามารถเอาตัวรอดในสถานกาณ์ต่างๆได้ ชอบใช้ผลิตภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ชอบดูดาว นก สายน้ำ ก้อนเมฆ แมลง ท้องฟ้า ดิน แร่ สนใจการปรุงอาหาร ปั้นดิน หล่อโลหะ สลักน้ำแข็ง

กิจกรรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านการเข้าใจธรรมชาติ

ออกไปอยู่นอกห้องปรับอากาศ มองไกลๆ ใกล้ชิดต้นไม้ที่ให้ร่มเงา ไปดูดาวท้องฟ้าจำลอง จิบชา สัมผัสรสชา ไม่แค่เพียงวัตถุดิบ แต่ให้เห็นความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ และความรักที่ผสานอยู่ หัดทำอาหารเลือกวัตถุดิบ ไปตลาดต้นไม้ คิดถึงมหัศจรรย์ของพืชพันธุ์ธรรมชาติ ทำศิลปะภาพพิมพ์ เช่นก้านกล้วย ใบไม้ ทำสมุดทับดอกไม้ ใบไม้ ปลูกต้นไม้ที่ทำงาน ใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ถอดรองเท้าเดินบนดิน บนทราย บนหญ้า

“อัจฉริยะภาพด้านดนตรีและจังหวะ”

อัจฉริยภาพด้านดนตรีและจังหวะ ดีอย่างไร

ดนตรีและจังหวะ ช่วยจัดระบบคลื่นสมองของเรา ให้เข้าสู่ภาวะผ่อนคลาย เหมาะกับการเรียนรู้และพักผ่อน ดนตรีกลุ่มนี้มักเป็นกลุ่มนุ่มๆ เบาๆ ซึ่งมีแพทเทิร์นเสียงที่ซ้ำ ทำให้เรารู้สึกคล้ายถูกสะกดจิต

ตรวจสอบอัจฉริยภาพด้านดนตรีและจังหวะ
ชอบฮัมเพลง ชอบร้องเพลงหรือร้อง คาราโอเกะ ชอบฟังเพลง หรือชมคอนเสิร์ต เล่นเครื่องดนตรีได้ รับรู้เสียงของธรรมชาติได้ เช่นเสียงนก เสียงลม พิมพ์ดีด เป็นจังหวะ ชอบคำคล้องจอง ชอบบทกลอนที่มีสัมผัส

กิจกรรมส่งเสริมอัจฉริยภาพด้านดนตรีและจังหวะ
ร้องเพลงในห้องน้ำ ควบคุมลมหายใจ ร้องคาราโอเกะ ฝึกอ่านออกเสียงเป็นจังหวะจะโคน เพิ่มสไตล์ หลายแนวเพลง เปิดเพลงบรรเลงเบาๆ คลอระหว่างอ่านหนังสือ ฟังเสียงในสวน เพิ่มสไตล์หลายแนวเพลง เปลี่ยนเนื้อเพลง เล่นสนุกๆ ทำคนเราไม่ต้องเก่งด้านเดียว คนเราทำอย่างเดียวให้ดี…ไม่ดีหรอก แต่ควรทำอย่างหนึ่งให้ดีเลิศไปเลย แล้วทำอย่างที่เหลือให้ดี จะดีกว่าอาชีพเดียว ใช้อัจฉริยภาพด้านเดียวคงน่าเบื่อ ตัวคุณหนูดี – จบฮาเวิร์ด, เป็นที่ปรึกษาด้านสมอง, สอนยิงธนู, สอนโยคะ, เล่นละครอาสาสมัคร, เขียนบท แต่จะเก่งทุกด้านได้ ต้องฝึก การใช้เวลาให้เป็น

“อัจฉริยะสร้างได้” จริงหรือ ?

สมองของเรามีเซลล์สมอง เท่ากับ ไอน์สไตล์ ดังนั้น ไอน์สไตล์ ฉลาดเท่าไหน เราก็ฉลาดได้เท่านั้น เราทุกคนมีอัจฉริยภาพซ่อนอยู่ภายใน อยู่ที่ว่าจะค้นหาอย่างไรให้เจอ

ขอบคุณ

คอร์ส “อัจฉริยะสร้างได้” และหนังสือ
“อัจฉริยะสร้างได้” ของคุณวนิษา เรซ

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *