‘มาตรฐาน’ คืออะไร (What are standards?)

“มาตรฐาน” คืออะไร (What are standards?)
ในโลกของการแข่งขันทางธุรกิจสมัยนี้ นอกจากการแข่งขันทางด้านราคาแล้ว การแข่งขันทางด้านคุณภาพได้เข้ามามีบทบาทสำคัญเช่นกัน ทั้งนี้ เนื่องมาจากความต้องการของผู้บริโภคที่มุ่งเน้นและใส่ใจกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์มากขึ้น โดยคุณภาพที่ได้มาจากการทำให้สอดคล้องกับคุณลักษณะต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ที่ถูกกำหนดขึ้นนั้น ได้นำ “มาตรฐาน” เข้ามาใช้ เพื่อกำหนดลักษณะ, กระบวนการ หรือใช้เพื่อการอ้างอิง ซึ่งก็ยังมีบุคคลจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่ยังข้องใจหรือยังคลุมเครืออยู่ว่า แท้ที่จริงแล้ว “มาตรฐาน” ที่นิยมพูดกันติดปากนั้น หรือที่ฝรั่งเขาเรียกกันว่า Standards นั้น หมายความว่าอย่างไร หรือ คืออะไรกันแน่
จากข้อมูลของหน่วยงาน ISO ซึ่งเป็นหน่วยงานมาตรฐานระดับนานาชาติ ได้กล่าวถึง “มาตรฐาน” (Standards) โดยมีใจความว่า
“มาตรฐาน” (Standards) ได้ถูกเขียนขึ้นโดยนำเอารายละเอียดของความจำเพาะทางเทคนิค หรือหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เห็นพ้องร่วมกัน เพื่อใช้เป็นกฏ, แนวทาง หรือ คำนิยามของคุณลักษณะต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า วัตถุดิบ, ผลิตภัณฑ์, กระบวนการ หรือบริการต่างๆ เหมาะสมตามเป้าหมายที่ตั้งไว้”
ตัวอย่างเช่น รูปแบบของบัตรเครดิต ที่เราสามารถใช้ได้ทั่วไปในทุกๆ พื้นที่บริการ ทั้งนี้เนื่องมาจากมาตรฐานระดับนานาชาติของ ISO ที่กำหนดความหนาของบัตรให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน คือ มีความหนา 0.76 มิลลิเมตร ดังนั้น ด้วยคุณสมบัติที่กำหนดไว้ดังกล่าวนี้ เราจึงสามารถใช้บัตรนี้ได้ทั่วทุกมุมโลก
จะเห็นได้ว่า มาตรฐานในระดับนานาชาติได้มีส่วนช่วยให้ชีวิตของเราสะดวกขึ้น นอกจากนี้แล้ว ยังเพิ่มความน่าเชื่อถือที่ทำให้เราไว้วางใจได้มากขึ้น และเพิ่มประสิทธิผลของสินค้าและบริการที่เราใช้กันอยู่ด้วย

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *