ทึ่งพบเด็กอัจฉริยะ ดช.สวดคาถา ชินบัญชร ตั้งแต่ 3 ขวบ

ทึ่ง พบเด็กอัจฉริยะ ดช.สวดคาถา ชินบัญชร ตั้งแต่ 3 ขวบ

ทึ่ง เด็กชายสวดมนต์ สวดคาถาชินบัญชรได้จบตั้งแต่ 3 ขวบ พ่อเผยเริ่มจากสวดตามจนท่องจำได้หมด เมื่อตอนเด็กเคยพาไปวัดที่ “สรพงศ์ ชาตรี” อุปถัมภ์ที่สีคิ้ว มีโอกาสท่องชินบัญชรให้พระเอกชื่อดังฟัง และได้รับคำชมเป็นเด็กอัจฉริยะ จนวันนี้อายุ 7 ขวบก็สวดได้อีกหลายคาถา แถมชอบทำบุญ ความคิดโตกว่าเด็กวัยเดียวกัน

วันที่ 22 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวได้รับทราบว่า ที่บ้านเลขที่ 766/63 หมู่บ้านกฤษณา ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี มีเด็กชายวัย 7 ขวบ มีความเป็นอัจฉริยะเกินเด็ก สามารถสวดมนต์ได้หลายบทคาถา โดยเฉพาะพระคาถาพระชินบัญชร จึงไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงบ้านพบเด็กคนดังกล่าวคือ ด.ช.ตรีภพ ชุมใหญ่ หรือ น้องอันดามัน อายุ 7 ขวบ นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนอุดรคริสเตียนวิทยา อ.เมือง อุดรธานี เป็นบุตรนายตรีธนะ ชุมใหญ่ ผู้จัดการโรงแรมนภาลัย ต.หมากแข้ง อ.เมือง อุดรธานี กับนางสิริญาณ์ ชุมใหญ่

นายตรีธนะกล่าวว่า สมัยที่ตนยังเด็กได้รับการปลูกฝังให้รู้จักทำบุญตักบาตร เข้าวัดฟังธรรม และกราบไหว้บูชาพระ เมื่อแต่งงานและมีน้องอันดามัน ตนและภรรยาก็จะพาไปทำบุญที่วัดเป็นประจำ ต่อมาเมื่อน้องอันดามันอายุได้ 3 ขวบ ก็เริ่มติดตามเข้ามาสวดมนต์ในห้องพระที่บ้าน และก็ต้องประหลาดใจ เมื่อเห็นน้องอันดามันสามารถสวดมนต์ได้ทั้งๆ ที่ยังอ่านหนังสือไม่ได้ โดยใช้วิธีจำจากที่ตนสวดมนต์ เมื่อเห็นลูกชายสวดมนต์ได้ จึงได้สอนให้สวดมนต์คาถาต่าง ๆ โดยเฉพาะพระคาถาชินบัญชร ซึ่งน้องอันดามันก็สามารถสวดได้อย่างถูกต้อง

นายตรีธนะ กล่าวต่อว่า วันหนึ่งขณะขับรถไปทำธุระที่ กทม. ได้นำน้องอันดามันขณะนั้นอายุเพียง 3 ขวบไปด้วย ตอนขากลับก็ได้พากันแวะไปกราบไหว้รูปหลวงพ่อโต ที่วัดบ้านโนนกุ่ม อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา หรือที่เรียกกันว่า วัดสรพงศ์ และได้มีโอกาสพบกับสรพงศ์ ชาตรี ดาราชื่อดังที่เป็นผู้สนับสนุนวัด น้องอันดามันได้สวดพระคาถาชินบัญชรให้สรพงศ์ฟัง ทำให้สรพงศ์ทึ่งมาก รู้สึกแปลกใจว่าเด็กอายุแค่ 3 ขวบสามารถสวดคาถาชินบัญชรได้ จึงได้บอกกับตนว่าให้เลี้ยงเด็กคนนี้ให้ดีเพราะเป็นเด็กอัจฉริยะ และเมื่อช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมาก็ได้ไปไหว้หลวงพ่อโตอีกครั้งก็ได้พบกับ สรพงศ์ และก็ได้สวดคาถาชินบัญชรและสวดมนต์บทต่าง ๆ ให้สรพงศ์ได้ฟังอีกครั้ง ทำเอาผู้คนที่มากราบไหว้หลวงพ่อโตอยู่บริเวณนั้นถึงกับอึ้งกันไปตามๆ กัน และพากันนิ่งเงียบเพื่อฟังเสียงสวดของน้องอันดามัน

นายตรีธนะ กล่าว อีกว่า เมื่อน้องอันดามันอายุ 6 ขวบ จ.ขอนแก่น ได้จัดประกวดโครงการสืบสานวัฒนธรรมขึ้น จึงพาน้องอันดามันไปสมัครแต่อายุของน้องไม่ถึง จึงไม่ได้เข้าประกวดด้วย แต่เมื่อเดินทางไปถึงแล้วได้ขอให้คณะกรรมการชมความสามารถ หลังจากที่คณะกรรมการได้ฟังน้องอันดามันสวดคาถาชินบัญชร และสวดมนต์ต่าง ๆ แล้ว ก็อนุญาตให้ร่วมแข่งขันด้วย เนื่องจากเป็นเรื่องไม่ค่อยพบ ที่จะมีเด็กอายุ 6 ขวบสามารถสวดมนต์ได้อย่างคล่องแคล่ว

นายตรีธนะ กล่าวด้วยว่า สำหรับชีวิตความเป็นอยู่ของน้องอันดามัน จะชอบทำบุญตักบาตร เข้าวัดฟังธรรมทุกวันพระ ด้านการเรียนเป็นเด็กที่มีผลการเรียนดีมาตลอด มีความคิดที่โตเร็วกว่าเด็กวัยเดียวกันและกล้าแสดงออก บางครั้งก็ต้องแปลกใจเมื่อเห็นลูกชายกล้าเข้าไปพูดคุยสนทนาภาษาอังกฤษกับนัก ท่องเที่ยวชาวต่างประเทศโดยไม่เกรงกลัวแต่อย่างใด

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *