คลาย"กาย-จิต-อารมณ์" วิถีสุขทางกายใจ

คลาย”กาย-จิต-อารมณ์” วิถีสุขทางกายใจ
• สุขภาพใจ
• เรื่องเด่น
ลดความตึงเครียด อาการเจ็บป่วย ทำอารมณ์ดี
ชีวิตประจำวันที่เคร่งเครียด ทั้งสุขภาพกายและใจอาจถูกทำร้ายได้โดยไม่รู้ตัว ครั้นจะออกไปท่องเที่ยวก็อาจไม่มีเวลามากพอ ซึ่งจริงๆ แล้ว การผ่อนคลายสามารถทำง่ายๆ ด้วยตัวเอง
ผู้เชี่ยวชาญจากแบล็คมอร์สบอกวิธีเปลี่ยนให้เป็นคนใหม่ดังต่อไปนี้ ทางด้านร่างกาย 1.ทำสวน ออกไปสัมผัสกับธรรมชาติ และต้นไม้จะช่วยให้กายและใจรวมกันเป็นหนึ่งเดียว 2.เดิน คือการออกกำลังกายที่ถูกที่สุด ยิ่งเดินมากยิ่งแข็งแรง 3.กระตุ้นหัวใจด้วยการสนุกกับอิสระยามขับขี่ ด้วยลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และเผาผลาญพลังงานส่วนเกินของร่างกาย
ส่วนทางจิตใจ ง่ายๆ ด้วย 1.ทำจิตใจให้นิ่ง ช่วยให้มีสติในการดำเนินชีวิต 2.หยุดฟังสายน้ำ ให้สายน้ำชำระใจ รวบรวมสมาธิ ฟังการเคลื่อนตัวของสายน้ำเพื่อให้ใจเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ 3.เล่นเกมส์เสริมปัญญา เช่น หมากรุก เพื่อเพิ่มพูนการวางแผนตัดสินใจ ลดการเสื่อมของสมอง 4.สร้างการรับรู้ในทุกจังหวะชีวิต สมาธิคือปัญญา สติที่แจ่มใสควบคุมการทำงานของร่างกาย ส่งผลดีต่อสภาวะจิตใจและก่อให้เกิดปัญญา
สุดท้ายด้านอารมณ์ 1.ตกหลุมรัก ความรักคือพลัง ให้แรงบันดาลใจแห่งความรักเป็นพลังเพื่อทำในสิ่งที่ดี ช่วยหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข ลดอาการเจ็บป่วยของร่างกาย 2.ร้องเพลง ช่วยให้อารมณ์เบิกบาน 3.มีอารมณ์ขันบ้าง เติมอารมณ์ขันและเสียงหัวเราะให้กับชีวิตในแต่ละวัน ช่วยให้สุขภาพจิตและอารมณ์ดี 4.มองโลกในแง่ดี ช่วยให้มีความสุขมากขึ้นและดีต่อการรักษาเมื่อเจ็บป่วย
เคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยให้สุขทั้งกายและใจ

ที่มา
ข้อมูลจาก : มติชน
ภาพประกอบ : www.thaihealth.or.th

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *