ขนมปัง-ซีเรียล พัฒนาความคิด


ขนมปัง-ซีเรียล พัฒนาความคิด
• อาหาร
เสริมสมอง ช่วยให้ความจำดี แนะเลี่ยงอาหารเช้าที่มีน้ำตาลสูง
ผลการสำรวจของนักวิทยาศาสตร์อังกฤษระบุผู้นำในองค์กรธุรกิจอาจมีขีดความสามารถในการตัดสินใจลดลงหากรับประทานอาหารเช้าไม่เหมาะสม พร้อมแนะนำให้รับประทานอาหารที่ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตที่มีโมเลกุลซับซ้อน
ทางโภชนาการถือว่าอาหารมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด เพราะไม่เพียงเติมพลังงานร่างกายและสมองให้พร้อมที่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดวัน อาหารเช้ายังป้องกันโรคเบาหวาน หัวใจ และโรคอ้วนได้อีก ดังนั้น การหลีกเลี่ยงการรับประทานมื้อเช้าจึงส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเรียนและทำงาน
รอส เทย์เลอร์ นักจิตวิทยาและผู้ฝึกสอนวิชาการบริหาร เผยว่า จากการวิเคราะห์ผลการสำรวจอาสาสมัครชาวอังกฤษวัยผู้ใหญ่จำนวน 4,166 คน พบว่าผู้นำองค์กรธุรกิจส่วนใหญ่มีทัศนคติในการดำรงชีวิตที่ผิด ทั้งๆที่ธุรกิจที่ประกอบอยู่ล้วนแต่ต้องอาศัยการตัดสินใจแทบทั้งสิ้น แต่พวกเขาก็หลีกเลี่ยงที่จะรับประทานอาหารเช้า โดยเชื่อว่าการที่เลือดไปหล่อเลี้ยงกระเพาะเพื่อย่อยอาหารตอนเช้าจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองและสภาพจิตใจลดลง ซึ่งเป็นผลที่ตรงกันข้ามกับข้อเท็จจริงทางการแพทย์ที่ว่าระดับในการการตัดสินใจและสุขภาพจิตจะลดลงในกลุ่มผู้บริหารที่ปล่อยให้ท้องว่างยามเช้า
ทั้งนี้ จากการศึกษาเผยว่า การรับประทานอาหารที่ให้พลังงานช้าอย่างซีเรียลและขนมปัง เหตุเพราะอาหารจำพวกนี้ประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรตที่ซับซ้อน ทำให้ร่างกายจะค่อยๆ ปล่อยพลังงานที่ได้จากอาหารแก่ร่างกาย ส่งผลให้ความจำดีขึ้น ส่วนอาหารมื้อเช้าที่ควรหลีกเลี่ยงนั้น ได้แก่ อาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูงหรือไม่ทานอาหารเช้าเลย
เจน กริฟฟิน นักโภชนาการ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารให้ครบหมวดหมู่ในตอนเช้า แต่ประเภทอาหารที่แนะนำนอกเหนือจากที่กล่าวไปแล้วยังมีข้าวต้มหรืออาหารเช้าที่ทำจากข้าวโอตใส่น้ำหรือนม ซึ่งจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด

ที่มา : โลกวันนี้
ภาพประกอบ : www.thaihealth.or.th
Update 23-01-51


Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *