การลงทุน-เทคนิค ‘รับจัดสวน’

การลงทุน-เทคนิค ‘รับจัดสวน’
ด้านการเกษตรและอาชีพ – เดลินิวส์ — SMEs ยุทธวิธีเศรษฐีใหม่
เมื่อ วันที่ 8 ส.ค. ได้นำเสนอเกี่ยวกับ “ธุรกิจรับจัดสวน” ไปตอนหนึ่งแล้ว วันนี้มาดูกันต่ออีกตอน จากข้อมูลในหนังสือคู่มืออาชีพ “แต่งสวนสวย รวยด้วยไอเดีย” สำนักพิมพ์ พีเพิ้ลมีเดียบุ๊ค ที่มี กอบชัย ชอัมพงษ์ เป็น บก.บห. ในส่วนของ “การลงทุนเริ่มต้น-เทคนิคบริหารจัดการ” ซึ่งโดยสรุปมีดังนี้…..

การลงทุนเริ่มต้น สำหรับ “ธุรกิจรับจัดสวน” จะเกี่ยวกับเครื่องมือพื้นฐานต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ เช่น รถกระบะสำหรับขนวัสดุอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์สำหรับการออกแบบแปลนสวน หากไม่มีเงินก้อนใหญ่ ในช่วงแรกที่ยังมีลูกค้าไม่มากก็อาจใช้วิธีการจ้างรถขนส่งเป็นครั้ง ๆ ไป ส่วนการลงทุนเครื่องมืออุปกรณ์การจัดสวน เช่น จอบ เสียม พลั่ว กรรไกรตัดหญ้า กรรไกรตัดกิ่ง และอุปกรณ์อื่น ๆ นั้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 20,000 บาท

นอกจากการใช้จ่ายเรื่องอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการจัดสวนนั้น วัสดุ และแรงงาน เป็นสิ่งที่สามารถซื้อและจ้างได้เมื่อต้องบริการลูกค้า ไม่จำเป็นต้องมีการจัดเก็บสต๊อก หรือจ้างพนักงานประจำ ธุรกิจจัดสวนขนาดเล็กที่เพิ่งเริ่มต้นไม่ควรต้องลงทุนในเรื่องการสต๊อก สินค้า หรือลงทุนเรื่องการเปิดร้าน รวมถึงจ้างพนักงานเยอะ ๆ

การลงทุนในแต่ละครั้งที่ออกไปจัดสวนให้กับลูกค้า ถือว่าเป็นต้นทุน ค่าแรงงาน ค่าขนส่ง แล้วบวกค่าดำเนินการประมาณ 20% เป็นกำไรที่จะได้จากการลงทุนลงแรงไปในการจัดสวนแต่ละครั้ง

เทคนิคการบริหารจัดการ ในการบริหารจัดการธุรกิจจัดสวน มีเทคนิคสำคัญที่ควรคำนึงอยู่เสมอคือ

– การวางแผนทำงาน ต้องมีแผนทำงานรัดกุมรอบคอบ เพื่อให้งานเสร็จตามกำหนดเวลา งบไม่บานปลาย และการวางแผนช่วยให้นักจัดสวนประเมินการซื้อวัตถุดิบสำหรับการจัดสวนในช่วง ระยะเวลานั้น ๆ ได้อย่างถูกต้อง และสามารถซื้อของหรือสั่งสินค้าสำหรับการจัดสวนหลายงานในครั้งเดียว ซึ่งจะทำให้ได้ราคาถูก

– การบริหารต้นทุน การบริหารต้นทุนเป็นผลที่สำคัญอันสืบเนื่องมาจากการวางแผนการทำงานด้วยเช่น กัน เพราะหากวางแผนไม่ดี ทำงานผิดพลาดไปจากเป้าหมาย นั่นหมายถึงต้นทุนที่สูงขึ้น เช่น หากต้องมีการแก้ไขงาน แก้ไขแบบ หรือของที่ซื้อมาไม่พอใช้ ต้องซื้อเพิ่มเติม เสียทั้งเวลาและค่ารถในการเดินทางหลายครั้ง และการซื้อของครั้งละน้อย ๆ หลายครั้ง ราคาที่ได้จะเป็นราคาขายปลีกซึ่งแพงกว่าการซื้อจำนวนมากครั้งเดียว

– การบริหารงานคน ทีมงานมีความสำคัญมากในการช่วยให้งานเสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์ ไม่ผิดพลาด ดังนั้นควรมีการฝึกอบรมพนักงานให้เข้าใจงานจัดสวนในทุกแง่มุม ทั้งในการปลูก การดูแลต้นไม้ การจัดองค์ประกอบต่าง ๆ ในสวน และเทคนิคต่าง ๆ ในการจัดสวน ควรฝึกให้พนักงานมีความรอบคอบ ทำงานอย่างระมัดระวัง ตระหนักว่าการทำงานจัดสวนมีความละเอียดอ่อน เนื่องจากเป็นการทำงานกับสิ่งที่มีชีวิต คือ ต้นไม้

– การรักงานบริการ-มีความสามารถในการสื่อสาร นักออกแบบจัดสวนต้องมีใจรักงานบริการ สามารถสื่อสารสิ่งที่ตนออกแบบให้เจ้าของพื้นที่เข้าใจได้อย่างดี และสามารถปรับตัวได้ตามความต้องการของลูกค้า พยายามทำงานให้ลูกค้าเกิดความพอใจสูงสุดภายใต้ผลงานที่ดีที่สุด

ก็เป็นข้อมูลโดยสรุปจากหนังสือคู่มืออาชีพ “แต่งสวนสวย รวยด้วยไอเดีย” สำนักพิมพ์ พีเพิ้ลมีเดียบุ๊ค ที่นำมาฝากกัน ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจอาชีพนี้-ธุรกิจนี้…ไม่มากก็น้อย !!.

——————————————————————————–
เดลินิวส์ออนไลน์ – SMEs ยุทธวิธีเศรษฐีใหม่
วันเสาร์ ที่ 22 สิงหาคม 2552

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *