เดินหมากสร้าง 'พลัง' ความสำเร็จ

เดินหมาก สร้าง “พลัง” ความสำเร็จ

อีกกูรู นักบริหารธุรกิจค้าปลีก ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น ผู้ปลุกปั้นร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นหลายพันสาขาในไทย มีพนักงานกว่า 70,000 คน ดูงานบนหน้าตักล้วนเป็นภารกิจที่คร่ำเครงกับสารพันปัญหาในการบริหารจัดการ แต่นักบริหารรายนี้กลับมีเวลานอก มาวางยุทธศาสตร์ธุรกิจโดยใช้หมากล้อม (โกะ) เกมเชาวน์ปัญญาจีนโบราณเป็นเครื่องมือในการเดินเกมธุรกิจ
ใครที่มองการทำงานคือช่วงเวลาที่แย่ ต้องกลับมาคิดใหม่ เพราะหลักการบริหารชีวิตและธุรกิจของก่อศักดิ์ มีกรอบง่ายๆ อยู่ที่การผสานกับงานเข้ากับชีวิตส่วนตัวให้เป็นหนึ่งเดียว การจะทำงานให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ควรจะสนุกไปการทำงาน
วัฒนธรรมของชาวตะวันตก ที่ชอบทำงานตลอดทั้งปี พอถึงช่วงพักร้อนก็ลางานแบบยาวนาน เพื่อให้หลบพ้นไปจากสภาวะแวดล้อมเดิมๆ ที่มีแต่ งาน งาน และงาน ถือเป็นการทำงานที่ไม่มีความสุข
“ในชีวิตคนทำงานจะเกษียณเมื่ออายุ 60 ปี เท่ากับมีโอกาสทำงาน 40 ปี เพราะ 20 ปีแรกเป็นเรื่องของการเรียน ดังนั้น 40 ปีของการทำงานจะต้องทำให้ตัวเองมีความสุข อย่ายอมให้แต่ละวันของการทำงานผ่านไปอย่างทุกข์ทรมาน
จะไม่มีโรคกลัวเช้าวันจันทร์ กลัวเย็นวันอาทิตย์ ต้องอยากไปทำงาน ต้องรู้จักการรวมชีวิตกับงานเข้าด้วยกัน”
ด้วยแนวคิดเชิงบวก !!!
กลายเป็นตำราที่ใช้ได้กับทุกเรื่อง โดยเฉพาะการทำงาน ต้องทำให้งานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต รักเนื้องาน รักเพื่อนร่วมงาน เข้าใจเพื่อร่วมงาน มีท่าทีเป็นมิตร แล้วบรรยากาศดีๆ จะตามมา
ความเครียด ยังเป็นศัตรูตัวฉกาจในการทำงานที่ต้องขจัด เพราะยิ่งเครียดยิ่งจะหาทางออกไม่เจอ และจะพลอยทำให้เกิดผลเสียหายมหาศาล
…บางคนเผชิญความกดดันกับธุรกิจด้วยความเครียด ทุ่มหมดหน้าตัก ความโลภครอบงำ กู้หนี้ยืมสินมาขยายกิจการจนเกินตัว หากรู้จักใช้สติเสียตั้งแต่ต้น ไม่ค้ากำไรเกินควรก็จะไม่เกิดปัญหา
ก่อศักดิ์ ยังนิยามความสำเร็จของการบริหารว่า จะต้องวัดกันที่พลัง หมายถึง การได้รับความไว้วางใจให้ดูแลทรัพยากรในองค์กรเพิ่มขึ้น หาใช่เพียงตำแหน่งที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น เพราะบางตำแหน่งในแต่ละองค์กรเป็นตำแหน่งแต่ในนาม ตำแหน่งลอยๆ ที่ไม่มีอำนาจบริหารชัดเจน หรือแม้แต่เงินเดือนสูง ก็ยังไม่ใช่ตัวชี้วัดความสำเร็จ
“เครื่องมือชี้วัดความสำเร็จ คือ การได้รับมอบหมาย ได้รับความไว้วางใจ ให้ดูแลทรัพยากรมากขึ้น หากทำไม่ได้ก็จะไม่ได้รับโอกาสอีก แต่หากทำได้ก็จะได้รับโอกาสเพิ่มทรัพยากรเข้าไปมากขึ้นอีก”
อย่างไรก็ตาม ในการบริหารธุรกิจขนาดเล็ก ก่อศักดิ์ไม่สนับสนุนให้ธุรกิจเหล่านี้ตั้งตัวเป็น “เถ้าแก่” เพราะในโลกของการแข่งขัน เต็มไปด้วยคู่แข่งขนาดใหญ่ บีบบังคับให้ธุรกิจขนาดเล็กต้องรวมตัวเป็นองค์กรใหญ่
ยิ่งใหญ่ยิ่งดี ยิ่งมีอำนาจต่อรอง หรือมีพลังมากขึ้น !!!
ที่ชัดเจนคือ เหตุการณ์วิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 ธุรกิจขนาดเล็กและกลางที่พึ่งพาการกู้เงินจากสถาบันการเงิน ต้องล้มระเนระนาด
“ปัจจุบันมีไม่กี่บริษัทในโลกที่กำหนดวิถีชีวิตของคนทั้งโลก แม้บราซิล จะมีขนาดประเทศที่ใหญ่เท่ากันกับสหรัฐ ประชากรใกล้เคียงกันแต่ไร้พลังของบริษัทขนาดใหญ่ ดังนั้นประเทศที่มีพลังคือประเทศที่มีบริษัทขนาดใหญ่”
ดังนั้นการบริหารการทำงานที่มีประสิทธิภาพ คือ การสร้างองค์กรให้มีพลัง และมีขนาดใหญ่ขึ้น ไม่ใช่องค์กรใหญ่แต่อ่อนแอ แบบไปกู้แบงก์มากๆ เพื่อนำมาขยายธุรกิจ ทำให้เกิดความเสี่ยง สิ่งสำคัญคือ พยายามสร้างความสัมพันธ์ในองค์กรให้มีคนรักกันมากๆ เพื่อทำให้องค์กรเป็นที่น่าทำงาน
ในการบริหารงานยังต้องมีจริยธรรม หากไร้จริยธรรมจะเป็นจุดที่สร้างปัญหาให้องค์กร ทำให้องค์กรหยุดเติบโต แต่ถ้าองค์กรโตไปเรื่อยๆ โดยที่ยังไม่มีคำตอบในเรื่องของการบริหารจัดการว่า องค์กรรวยขึ้นมาจากอะไร และกำหนดวิสัยทัศน์อย่างไร หรือขาดทุนเพราะอะไร ถือว่าองค์กรนั้นไม่มีพลัง
พลัง จึงเป็นความสำเร็จที่หมายถึง ผู้นำเก่ง ทีมงานเก่ง ไม่เพียงความร่ำรวยขององค์กรเพียงอย่างเดียว เพราะความรวยมาได้จากหลายวิธี เช่น ขายทรัพย์สิน แต่แท้จริงมีความสามารถในการทำงานจำกัด
ก่อศักดิ์ ระบุว่า วิธีลับสมอง ประลองปัญญาของเขาในยามว่าง คือ โกะ ซึ่งถือเป็นวิธีการบริหารสมองให้แข็งแรงและแจ่มใส มีผลไปถึงหัวใจ และทำให้เลือดหมุนเวียนดี ส่งผ่านไปถึงตับไตไส้พุง
โกะเป็นการฝึกให้รู้เท่าทันกลยุทธ์ กับดัก และฝึกจิตให้รู้จักการไม่เอาชนะ ควบคุมอารมณ์ซึ่งเป็นบ่อเกิดของความเครียดหากเดิมหมากเพียงเพื่อหวังชนะ
ทางที่ถูกคือ เดิมหมากให้รู้จักแก้เกม และไม่ให้แพ้ ต่างหาก

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *