สูบบุหรี่-คิดมาก-ทำงานหนัก ระวังสมองป่วย!!

สูบบุหรี่-คิดมาก-ทำงานหนัก ระวังสมองป่วย!!
• คุณภาพชีวิต
แนะ 8 ข้อควรเลี่ยง ลดเสี่ยงโรค

ด้วยชั่วโมงที่เร่งรีบของพ่อแม่ที่หนีรถติด ทำให้ต้องรีบไปทำงานตั้งแต่เช้า ซึ่งทำให้ลูกๆ ที่ต้องไปโรงเรียน ต้องพลอยตื่นเช้าไปกับพ่อแม่ด้วย และเหตุนี้เองที่เป็นส่วนหนึ่ง ทำให้หลายๆ ครอบครัวที่มีชีวิตเร่งรีบในทุกๆ วัน

อาจมีทำให้หัวสมองไม่แล่น คิดอะไรไม่ออก เพราะไม่ค่อยมีเวลารับประทานอาหารเช้า ซึ่งเป็นสาเหตุให้สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้สมองเสื่อม หรือนอนไม่พอที่จะทำให้เซลล์สมองตายได้ แต่นอกจากการไม่รับประทานอาหารเช้าและอดนอนแล้ว ลองมาดูสาเหตุอื่นๆ กันบ้าง ว่าอะไรที่ทำให้สมาชิกในบ้านมีอาการ “สมองป่วย”

1. ทานอาหารไม่มียั้ง

การรับประทานอาหารที่มากเกินไปจะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว ซึ่งพฤติกรรมนี้จะเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคความจำสั้น

2. ทานขนมไม่มีหยุด

การกินของหวานมาก จะไปขัดขวางการดูดกลืนโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เป็นสาเหตุของการขาดสารอาหารและขัดขวางการพัฒนาของสมอง

3. สูบบุหรี่ไม่มีละ

นอกจากจะทำให้เป็นโรคมะเร็งและโรคถุงลมโป่งพองแล้ว การสูบบุหรี่ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคสมองฝ่อและเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย

4. มลภาวะก็เป็นพิษ

เนื่องจากสมองเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกาย ดังนั้นการที่คนเราสูดเอาอากาศที่เป็นมลภาวะเข้าไปจะทำให้ออกซิเจนในสมองมีน้อย ส่งผลให้ประสิทธิภาพของสมองลดลงด้วยเช่นกัน

5. ทั้งชีวิตชอบนอนคลุมโปง

เป็นที่ทราบกันดีว่า ท่านอนแต่ละท่านั้นมีผลต่อสุขภาพร่างกายของคนเราอยู่แล้ว แต่ทว่าการนอนคลุมโปงนั้นจะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากขึ้นและลดออกซิเจนให้น้อยลง ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

6. หักโหมงาน

การหักโหมงาน หรือฝืนอ่านหนังสือ รวมไปถึงการทำการบ้าน ทำรายงานของเด็ก ในขณะที่กำลังป่วยนั้นจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง เหมือนกับการทำร้ายสมองไปในตัว ดังนั้นหากคนใดคนหนึ่งในครอบครัวเกิดป่วยขึ้นมา ก็ควรหยุดพักผ่อนให้เต็มที่ แล้วค่อยมาทำงานต่อ เพราะการทำงานในช่วงที่สมองและร่างกายไม่พร้อมนั้น ประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง ย่อมส่งผลให้ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่ดีตามที่คาดไปด้วย

7. ขาดจินตนาการ – ใช้ความคิด

การคิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการฝึกสมอง และการขาดการใช้ความคิดจะทำให้สมองฝ่อเร็วกว่าปกติ ซึ่งการคิดในที่นี้ คือ การคิด ฝึกสมอง ไม่ใช่คิดหมกมุ่นเรื่องเดิม

8. ติดตรงที่ไม่ค่อยพูด

แม้คนพูดมากอาจทำให้หลายคนรู้สึกรำคาญ แต่คนพูดน้อยผิดปกติก็ใช่ว่าจะดี เพราะทักษะทางการพูดจะเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพของสมองนั่นเอง

ดังนั้นหากไม่อยากให้อาการ “สมองป่วย” มาคุกคามตัวเองหรือสมาชิกในบ้าน ก็ไม่ควรละเลยข้อปฏิบัติเหล่านี้นะคะ

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTV ผู้จัดการ

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *