ประวัติ National-Panasonic ตอน 1

ประวัติ National-Panasonic ตอน 1 วัยเด็ก

สภาพเป็นอยู่ในวัยเด็ก

โคโนสุเกะ มัตซึชิตะ เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 1894 ที่เมืองวากายามา ใกล้กับ
โอซาก้า  ในตระกูลชาวนาที่ถือได้ว่าค่อนข้างมั่งคั่ง มีพี่น้องรวม 8 คน พ่อของเขาเป็นกรรมการ
หมู่บ้าน  และได้รับการยอมรับจากชาวบ้านมาก 

ในปี 1899 พ่อของเขาได้ทำการซื้อขายข้าวในตลาดล่วงหน้า  และขาดทุนจนสิ้นเนื้อประดาตัว ต้องขายบ้าน  และที่ดินที่ตกมาหลายชั่วอายุคน และย้ายไปอยู่ในชุมชนแออัดของเมืองวากายามา โดยอาศัยการเช่าไปวัน ๆ ทั้ง ๆ ที่ยังเรียนไม่จบ จากสภาพความเป็นอยู่ที่ข้นแค้น  และลำบาก

ในฤดูใบไม้ร่วงปี 1900 พี่ชายคนรองของเขาซึ่งตอนนั้นอายุ 18 ปีได้ล้มป่วยและเสียชีวิตลง  หลังจากนั้น 3 เดือนพี่สาวเขาซึ่งอายุได้ 21 ปีก็เสียชีวิตตามไปอีกคน ดูเหมือนชีวิตของครอบครัวมัตซึชิตะจะไม่หยุดโชคร้ายเพียงแค่นั้น ปีถัดมาพี่ชายคนโตของเขาก็จากโลกไปอีกคน  ทำให้ครอบครัวของเขาต้องเสียชีวิตไปถึง 3 คนเพียงในเวลาปีเดียว  ทำให้เขากลายเป็นลูกชายคนเดียวของตระกูล ทุกคนจึงฝากความหวังกับเขาคนเดียว

            ชีวิตของมัตซึชิตะในวัยเด็กไม่ได้มีอะไรโดดเด่น หรือฉายแววว่าจะเป็นมหาเศรษฐีได้เลย ตรงกันข้ามกลับมีปมด้อยในเรื่องความยากจนต่อเพื่อนในโรงเรียน ( เขาเริ่มเรียนหนังสืออีกครั้งหลังจากที่สูญเสียพี่ทั้ง 3 ไปในปีนั้นเอง ) แต่ยังดีที่เขาได้รับความเอ็นดูจากคุณครูมูรากามิที่สั่ง-สอนเขาให้มีความมั่นใจและกลับมามีความสุขอีกครั้ง 

เมื่อเขาอายุได้ 9 ปีเขาได้ออกจากโรงเรียนเนื่องจากความยากจน และมุ่งหน้าสู่นครโอซาก้าเพื่อทำงานท่ามกลางความหวาดกลัวของเด็กที่ต้องเริ่มใช้ชีวิตตามลำพังโดยมิสามารถคาดเดาอนาคตของตัวเองได้  โดยเริ่มแรกเขาได้ทำงานเป็นเด็กรับใช้ในร้านขายถ่านและเป็นเดฃ้กฝึกงานในตัวด้วย  ต่อมาได้เริ่มทำงานในส่วนที่ไม่ต้องใช้ฝีมือเช่น ขัดกระดาษทรายที่ใช้แรงเป็นหลักโดยแลกกับอาหารสามมื้อ ที่ซุกหัวนอนและค่าจ้างอันน้อยนิด  แต่หลังจากนั้นโรงงานก็ย้ายและไม่จ้างเขาต่อ ทำให้เขาต้องหาที่ทำงานใหม่ และเขาก็ได้ทำงานในร้านขายรถจักรยานซึ่งในขณะนั้นเป็นของใหม่และผู้มีฐานะพอสมควรเท่านั้นที่สามารถซื้อได้  การทำงานในที่ใหม่นี้หนักกว่าเก่ามากโดยต้องทำทุกวันไม่มีวันหยุดนอกจาก
เทศกาลปีใหม่เท่านั้น  เขาได้ใช้ชีวิตและทำงานที่นี่มา 6 ปีเต็มแม้ว่างานจะหนักหนาสาหัสเพียงใดเขาก็ไม่หวั่นและที่ได้ติดตัวมาอีกนั้นก็คือความรู้มหาศาลจากประสบการณ์จริงทั้งเรื่อง ต้นทุน
สินค้า การขาย และการเข้าถึงลูกค้า ซึ่งเป็นความรู้ที่ไม่มีในหนังสือแต่ต้องเจอกับตัวจริงเท่านั้น  ในการทำงานที่นี่ทำให้เขาเติบใหญ่ขึ้นทั้งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ความกล้าที่จะพูดความจริง  แม้ว่าในขณะที่เขาทำงานที่นี่เขาก็มีโอกาสที่จะทำงานในไปรษณีย์แต่คุณพ่อของเขากลับให้ทำต่อไปเนื่องด้วยเหตุผลการมีโอกาสที่จะมีธุรกิจตัวเองในอนาคต 

            ในปี 1906 พี่สาว น้องสาว รวมถึงคุณพ่อของมัตซึชิตะได้ล้มป่วยและเสียชีวิตลง ทำให้แม่และพี่สาวของเขาย้ายกลับไปเมืองวากายามา ปล่อยให้มัตซึชิตะอยู่โอซาก้าตามเดิม  เมื่อเขาอายุได้ 15 ปีเขาจึงตัดสินใจที่จะละงานที่ร้านขายรถจักรยานเพื่ออนาคตที่ดีกว่าของตัวเอง

 โปรดติดตามตอนต่อไป

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *