คุณ..หนูดี ‘อัจฉริยะสร้างได้’ เพราะนั่งสมาธิ…

คุณ..หนูดี ” อัจฉริยะสร้างได้” เพราะนั่งสมาธิ…

เป็นแชมป์เกมโชว์ดัง-เกมอัจฉริยะ …คว้าล้านที่ 15
ก่อนหน้าก็ไปอยู่ที่ภูเก็ตช่วงเกิดสึนามิ…แต่เดชะบุญรอดฉิวเฉียดเพราะออกจากพื้นที่ประสบภัยไปก่อนและ มีส่วนร่วมเป็นอาสาสมัครช่วยผู้ประสบภัย

แต่จุดสำคัญที่ทำให้เธอสนใจด้านนี้ด้วยก็คือ หนูดี โตในบ้านไทย “ช่วงอายุ 4-5 ขวบจะเห็นคนใส่ชุดขาวตลอด เห็นอะไรแปลก ๆ ในขณะที่คนอื่นในบ้าน ไม่เห็น ?!?”

เมื่ออายุ 18 ปี เรียนการโรงแรม มีพี่ชื่อพี่วรรณ เห็นว่าสนใจธรรมะ ก็ชวนไปปฏิบัติธรรมด้วยกันที่วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี ด้วยความไม่เคย และไม่รู้เรื่องอะไรเลย จึงลองไปปฏิบัติดู

ช่วงระยะเวลา 3 วันที่ลองปฏิบัติ พบว่ามีความสุขมาก และคิดว่าเป็นวิถี ที่ตนเองอยากได้ ซึ่งในปีนั้นจะต้องเดินทางไปเรียนต่อ ก็บอกแม่ว่าจะไม่ไปเรียนต่อ แล้วจะปฏิบัติธรรม แต่แม่บอกว่าไปเรียนให้จบก่อนได้ไหม เพราะกลัวว่าปฏิบัติไปแล้วหลายปี แล้วมาค้นพบภายหลังว่าไม่ใช่ ทุกอย่างจะไม่เหลืออะไรเลย ซึ่งแม่พูดก็มีเหตุผล หนูดีจึงตัดสินใจว่าไปเรียนต่อก็ได้ แต่ก็จะปฏิบัติธรรมควบคู่ไปด้วย

เรียนที่เมืองนอก 7-8 ปี การปฏิบัติธรรมจะเป็นเรื่องที่ลำบาก แต่หนูดี ก็มีวิธี เช่น อ่านหนังสือธรรมะเยอะ ๆ นั่งสมาธิเช้า-เย็น ระหว่างวันจะมีอะไรเตือนสติให้ตัวเองรู้จักการปฏิบัติธรรมอยู่ตลอด

“การปฏิบัติธรรม ใคร ๆ เข้าใจว่าไปวัด ไปทำบุญ ไปอยู่วัด จริง ๆ แล้วพุทธศาสนาเป็นเรื่องของวิถีชีวิตมากกว่า ไม่ต้องเข้าวัดก็ได้ ดังนั้นทุกเช้า ก่อนนอนจะนั่งสมาธิช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งไม่บังคับตนเองว่าจะต้องทำมากน้อยแค่ไหน แต่ทุกครั้งที่ทำ คือได้” หนูดีกล่าวน่าคิด

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *