‘ขาย’ ไอเดียธุรกิจ เริ่มต้นที่ ‘เส้นชัย’

“ขาย” ไอเดียธุรกิจ เริ่มต้นที่ “เส้นชัย”
ถ้าคุณกำลังตามหาไอเดียทำธุรกิจ แต่ยังไม่ “ปิ๊ง” ลองพลิกหนังสือ “ช่วยเอาความคิด (ของฉัน) ไปที เริ่มต้นที่เส้นชัย” ที่คนเขียน “อรรถพล ตริตานนท์” บอกว่า เป็นไอเดีย “คิดดังๆ” ให้ใครที่สนใจทำธุรกิจนำไป “ต่อยอด” ได้ทันที

“ทุกวันนี้คนเราเหมือนกับว่าถ้ามีอะไรดีจะเก็บไว้กับตัวไม่บอกใคร แต่ว่าไอเดียที่ผมบอก ผมทำเองคนเดียวไม่ได้ และไม่คิดจะทำเองด้วย เพราะหลายๆ โครงการต้องอาศัยคนเก่งๆ หลายๆ ด้านช่วยกัน” นี่เป็นคำตอบของ อรรถพล ตริตานนท์ เจ้าของหนังสือ “ช่วยเอาความคิด (ของฉัน) ไปที เริ่มต้นที่เส้นชัย” ไขความกระจ่างว่าถ้ามีความคิดดีๆ แล้วเหตุใดจึงไม่เก็บไว้กับตัวสร้างความร่ำรวยให้ตัวเอง

และเพราะความเป็น “ครู” มานานกว่า 7 ปี ทำให้ อรรถพล ไม่คิดจะเก็บความคิดที่ดีไว้คนเดียว แต่พร้อมจะแบ่งปันให้กับผู้ที่คิดสร้างโอกาส

เขา เชื่อว่า ไอเดียดีๆ จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อมีคนมาสานต่อ หรืออย่างน้อยช่วยกระตุ้นคนที่ไม่มีไอเดียให้เริ่มคิดไอเดียใหม่ๆ รวมทั้งเป็นแนวทางให้สำหรับนักธุรกิจที่คิดอยากปรับปรุงธุรกิจ

“ผมใช้เวลา 2 ปี ในการสะสมไอเดียเพื่อจะทำหนังสือเล่มนี้ สมัยนั้นผมยังเป็นผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต มีหน้าที่หนึ่งคือนำสิทธิบัตรในมหาวิทยาลัยออกสู่เชิงพาณิชย์ ก็เห็นว่ามีไอเดียหลายๆ อย่างทั้งในมหาวิทยาลัย และนอกมหาวิทยาที่เราสามารถจับมาผสมกันแล้วจะมีประโยชน์ต่อคนทั่วไป ซึ่งนักศึกษาเองก็ได้ประโยชน์จากการปฏิบัติการ ขณะเดียวกันคนภายนอกจะได้เห็นรูปแบบและนำไปเป็นต้นแบบทำธุรกิจได้”

นั่นเป็นที่มาของการ “คิดดังๆ”

ประสบการณ์กว่า 16 ปีในการทำงาน และเป็นนักคิด นักปฏิบัติ เขากลั่นกรองความคิดถ่ายทอดไอเดียธุรกิจที่มี “ความน่าจะเป็น” ลงหนังสือเล่มนี้

เขา บอกว่า เขาจะมองหาไอเดียใหม่ตลอดเวลาด้วยการ เก็บตกจากถนน คือ ต้องช่างสังเกต เก็บมาคิดต่อ อย่างเช่นโครงการร้านขายาอินเทอร์เน็ต เป็นไอเดียเขาเห็นว่ามีโอกาส

นอกจากนี้เขายังเก็บไอเดียจากงานแสดงสินค้า แม้แต่ห้องสมุด หรือเลิร์นนิ่งเซ็นเตอร์ “เพราะการอ่านหนังสือจะได้ไอเดียเพิ่มขึ้น” เขาว่าอย่างนั้น

ทว่าความคิดที่ปิ๊งมามีทั้ง ใช่ และ ไม่ใช่

“ผมจะดูแนวโน้มในอนาคต และความเป็นไปได้ หากมีทางไปก็พัฒนาต่อ แต่บางไอเดียที่แม้จะล้มเหลวในปัจจุบันก็อาจจะประสบความสำเร็จในอนาคตก็เป็นได้”

อรรถพล เชื่อมั่นว่า แต่ละไอเดียก็คิดว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ด้วย

“ตอนที่เขียนไม่ได้ประเมินว่าจะเกิด แต่เห็นว่าเป็น “จุดอ่อน” ที่น่าจะอุดจุดอ่อนนี้ อย่างโครงการโลคอล โฮเต็ล เชน มันชัดเจน ซึ่งต่างประเทศมีโฮเต็ล ซิก คือ คุณไปต่างประเทศเห็นโมเต็ลซิกคุณเข้าพักได้เลยในราคา 40 เหรียญ เมืองไทยมีเจ้าโรงแรมขนาดเล็กจำนวนมาก ขนาด 30-40 ห้อง ทำไมจะต้องมีจ่ายค่าการตลาด 3-5 แสนบาท ถ้าทำอย่างนี้เป็นการรวมกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็ก ทำเป็นโลคอล โฮเต็ล เชน แล้วใช้แบรนด์เข้าไปช่วย เช่น สตาร์พลัส ซึ่งคนที่ไปพักเมื่อเห็นแบรนด์นี้แล้วจะมั่นใจได้ระดับหนึ่งว่ามีมาตรฐาน ราคา 800 บาท บริการมาตรฐานมีอะไรบ้าง อาหารเช้ามีอะไรบ้าง ที่นอนเป็นอย่างไรตรงตามมาตรฐานสมาคมโรงแรม”

และโครงการนี้กำลังเกิดขึ้นจริงๆ จากการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการโรงแรม 19-30 แห่ง

“ผมคิดโครงการนี้เมื่อประมาณ 2 ปีก่อนที่มีปัญหาไข้หวัดนก” เขาไม่ได้ยืนยันว่าโครงการนี้เกิดจากความคิดของเขา เพียงแต่ชี้ให้เห็นว่าความคิดของเขามีความเป็นไปได้สูง

หรือแม้แต่โครงการ 3 เกลอ หรือโครงการการเรียนการสอนทางไกล เขาเชื่อว่าเป็นโอกาสธุรกิจที่น่าสนใจ เพียงแต่ต้องอาศัยเงินลงทุนที่สูง

ถ้ายังไม่มีความคิดดีๆ ลองเริ่มต้นค้นหาไอเดียจากหนังสือเล่มนี้

เรื่อง : ผศ.ดร.ภูเบศร์ สมุทรจักร bhubate@acc.chula.ac.th

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *