‘ไทยพริวิเลจ สปา’ โมเดลแฟรนไชส์ไทยสู่โลก

“ไทยพริวิเลจ สปา” โมเดลแฟรนไชส์ไทยสู่โลก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 กรกฎาคม 2550 09:57 น.

นโยบายกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการส่งออก ได้ปรับกลยุทธ์การสร้างรายได้ผู้ประกอบการไทยจากตลาดต่างประเทศ ชูธุรกิจแฟรนไชส์เป็นหัวหอกสำคัญในการสร้างรายได้และธุรกิจต่อเนื่องจากการขยายธุรกิจโดยเฉพาะภาคบริการ ซึ่งเป็นภาคที่ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพ จะเห็นที่ผ่านมากรมฯ ได้สร้างความเข้มแข็งได้ประสานกรมพัฒนาธุรกิจค้าพัฒนาขีดความสามารถผู้ประกอบการไทยก้าวสู่ตลาดอินเตอร์

โดยโมเดลการสร้างรายได้จุดเริ่มจากการขยายธุรกิจแฟรนไชส์สู่รายได้จากสินค้าอื่น เช่น งานตกแต่งออกแบบ ร่วมถึงการส่งออกเฟอร์นิเจอร์เพื่อใช้ในการตกแต่งร้าน ด้วยรูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์เอื้อให้นโยบายการต่อยอดด้วยธุรกิจเกี่ยวเนื่องได้จากเงื่อนไขการลงทุน ล่าสุด ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศ จีน ให้ข้อมูลถึงจุดเริ่มของโมเดลดังกล่าว่า ภาครัฐได้เข้าหาภาคเอกชนเพื่อมองทิศทางการส่งเสริมและพัฒนาร่วมกัน ซึ่งไทย พริวิเลจ สปา มีแนวทางการทำธุรกิจสอดคล้องกับการส่งเสริมของรัฐคือมุ่งเน้นตลาดไฮเอนท์

ขณะนี้ “ไทย พริวิเลจ สปา” เป็นโมเดลธุรกิจแฟรนไชส์ไทย ที่ได้ขายแฟรนไชส์ให้กับนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจีน และสามารถต่อยอดจากแฟรนไชส์ขยายบริษัทลูกเพื่อรับออกแบบ และตกแต่งภายใน รวมถึงส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทยเพื่อใช้ในการตกแต่งสปา

ซึ่งแฟรนไชส์สปาเป็นโมเดลแรกที่ได้ให้การสนับสนุน ซึ่งในการสนับสนุนของภาครัฐนั้นคือการต่อยอดคอนเน็กชั่นที่มีอยู่เดิมแนะนำนักธุรกิจไทย จีน ให้ได้พบปะกันและการจัดงานแสดงสินค้าต่างๆ ที่ไทยได้จัดขึ้น ซึ่งกรณีของไทย พริวิเลจ สปาเช่นเดียวกันที่รัฐได้เชิญมาร่วมออกงาน และนักธุรกิจรายดังกล่าวได้ลงทุนโรงแรมต้องการสปาไทยเข้าไปให้บริการ ทั้งนี้การเจรจาสำเร็จส่วนหนึ่งเพราะจุดแข็งของสปาไทยและความรับรู้ในประเทศไทยและชื่นชอบความเป็นไทยของนักธุรกิจรายนี้ส่งผลให้การเจรจาธุรกิจเป็นไปโดยง่าย

ซึ่งความช่วยเหลือของรัฐ ยังต่อเนื่องถึงการทำตลาดจะเห็นว่าที่ผ่านมาจีนเป็นประเทศที่มีโอกาสทางการค้าโดยเฉพาะธุรกิจบริการจากไทยสูงมาก ได้นำสิ่งที่ภาครัฐมีผสานกับจุดแข็งของเอกชน ดึงนักธุรกิจในบริษัทข้ามชาติเข้ามาใช้บริการในสปา และสปาในประเทศไทยด้วย โดยระดับผู้บริหาร ผู้ติดตาม มาใช้บริการ เพื่อเกิดความประทับใจและการบอกต่อได้ในอนาคต และสามารถพาคณะผู้ใหญ่อื่นๆ เข้ามาใช้บริการในโอกาสต่อไปได้ สำหรับจุดขายของสปาไทย มีหลากหลายคือ เรื่องของสุขภาพ ไทยพริวิเลจ เน้นบริการที่เป็นไทย ส่วนใหญ่ชาวจีนที่เข้าไปใช้บริการสปา ส่วนใหญ่เคยมาใช้บริการสปาในประเทศไทยทั้งที่ภูเก็ต กรุงเทพฯ ชอบบริการของไทย เพราะลักษณะบริการ คุณภาพการให้บริการ และเรื่องสุขภาพสิ่งต่างๆ การตกแต่ง กลิ่น การบริการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ละเอียดอ่อนซึ่งคนจีนที่มีกำลังซื้อเข้าให้ความใส่ใจ และเป็นจุดขายที่ขายได้ เพราะคนจีนไม่สามารถให้บริการแบบไทยได้แม้จะมีการฝึกอบรมให้แล้วก็ตาม

ซึ่งเมนูการให้บริการต้องเปิดกว้างทั้ง 2 ส่วนคือ สปาที่เน้นความสวยความงาม และสปาเพื่อสุขภาพ เพราะปัจจุบันตลาดจีนเปิดกว้างมาก ให้ความสำคัญกับความสวยงาม มีการผ่าตัดตกแต่งใบหน้า ร่างกายกันอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ต้องดูที่จุดแข็งของผู้ประกอบการสปาจากไทยว่าจะชูอะไรเป็นจุดแข็งของการให้บริการ อย่างไทยพริวิเลจสปาเน้นการให้บริการสุขภาพที่เป็นไทย

หากมองโอกาสการเติบโตของธุรกิจสปาในจีนนั้นยังมีโอกาสการเติบโตสูงมาก เพราะปัจจุบันเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นเอง ไทยพริวิเลจ ได้ปลุกกระแสสปาไทย เพราะรายเดียวกันนี้ได้ไปเปิดโรงแรมที่ซูโจว นอกจากสปายังเป็นการขยายธุรกิจที่ครบวงจร

จุดเริ่มจากแฟรนไชส์
ขยายธุรกิจครบวงจร

สุรางค์รัตน์ จิราธิวัฒน์ ซีอีโอ บริษัท ไทย พริวิเลจ เฮ็ลธแคร์ จำกัด ผู้ให้บริการสปาภายใต้แบรนด์ ไทย พริวิเลจ สปา กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มองเป็นกลยุทธ์ในการต่อเนื่องของการขายสินค้าไทยที่ต้องอยู่ในระเบียบเงื่อนไขการลงทุนของแฟรนไชส์ ทั้งอโรม่าเทอร์ปี้ สิ่งของที่ใช้ในการตกแต่ง จากการขยายแฟรนไชส์สาขาแรกให้กับนักลงทุนชาวฮ่องกงที่ลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจีนได้ลงทุนโรงแรม รีสอร์ท ชื่อ Regalia Boutique Spa & Resort เป็นลักชัวรี่ โฮเต็ล ขนาด 40 กว่าห้อง ของบริษัท Grand Central Holding จำกัด ในเมืองซูโจว ที่เล็งหาสปาไทยเปิดให้บริการ ซึ่งนักลงทุนรายนี้ต้องการคอนเซ็ปต์ไทย สปา

ซึ่งจากจุดเริ่มของการขายแฟรนไชส์ ต้องใช้ทีมงานของบริษัททั้งการตกแต่ง ออกแบบ และวัสดุจากประเทศ ทำให้นักลงทุนพอใจกับผลงานและความสามารถดีไซน์เนอร์ไทยที่นำเสนอความคิดการตกแต่งเชื่อมโยงกันอย่างลงตัว จึงให้ทีมงานตกแต่งห้องพัก การจัดวางสิ่งของประดับเช่น โคมไฟ น้ำพุในโรงแรมทั้งหมด

“ธุรกิจสปาถึงพร้อมด้วยบริการที่ดีเลิศ สินค้าที่ดีเลิศ คนที่ฝึกอบรมมาอย่างดีและการตกแต่ง สปาให้มีความไฮคลาสเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม เป็นความพร้อมของเราที่มีเพราะเรามีทีมตกแต่ง สถาปนิก พอเราได้รับคำแนะนำจากกระทรวงพาณิชย์พอเราไปขายแฟรนไชส์ ก็เสนอในแฟรนไชส์แพคเกจคือดีไซส์สปา ออกแบบ ตกแต่งให้ด้วย รวมถึงเสื้อผ้า เครื่องแบบพนักงานงาน”

ซึ่งจุดเด่น ทีมดีไซส์เนอร์มีชำนาญด้านการสร้างบรรยากาศ สปาลูกค้าคาดหวังสิ่งที่ได้รับมากกว่าสปา เพราะจะใช้เวลาสั้นมากอยู่ในสปา เพราะค่าใช้บริการประมาณ 4,000 บาท / ชั่วโมง ลูกค้าจึงคาดหวังไว้มากซึ่ง แพงกว่าที่เซี่ยงไฮ้

ส่วนหนึ่งการที่บริษัทเอกชนไทยได้รับการยอมรับจากนักธุรกิจ เพราะกระทรวงพาณิชย์ได้การันตีบริษัท และบริษัทได้เดินตามแผนนโยบายของกระทรวงในการต่อยอดธุรกิจแฟรนไชส์ครบวงการด้านการส่งออกวัตถุดิบและธุรกิจต่อเนื่องและสามารถทำได้สำเร็จ ซึ่งสินค้าที่นำเข้าจากไทย เช่น กระเบื้องมุงหลังคา กระเบื้องห้องน้ำ

พิสูจน์ฝีมือคนไทย
สยายปีกรับโครงการใหญ่

สุรางค์รัตน์ กล่าวว่า และกับนักธุรกิจรายเดียวกันนี้ ยังได้รับสัมปทานพื้นที่ 3 เกาะที่เมืองซูโจว และพอใจกับผลงานของทีมงานบริษัทที่ทำโครงการแรก จึงได้ให้บริษัทเสนอแบบไปกับทางรัฐบาลของเมืองซูโจว เพราะจะเนรมิตพื้นที่ริมทะเลสาบเมืองเป็นเมืองตากอากาศระดับไฮเอนท์ โดยเกาะแรกจะทำเป็น Excusive House 1 หลัง มูลค่า 300 ล้านบาทจำนวน 1 หลัง เกาะต่อมาเป็นวิลล่าราคาต่ำสุด 5 ล้านเหรียญสหรัฐ จำนวน 21 หน่วย และเกาะสุดท้ายทำเป็นโรงแรมจำนวน 500 ห้อง โจทย์ที่ตั้งไว้คือยูโรเปี้ยนสไตล์

ล่าสุดบริษัทได้เสนอคอนเซ็ปต์ของเกาะที่ 2 และ 3 ผ่านกับรัฐบาลเมืองซูโจวแล้ว ซึ่งทีมงานได้ออกแบบที่ผสมผสานความเป็นไทย จีนและยุโรปเข้าไว้ด้วยกัน สถาปัตยกรรมนั้นจะเห็นชัดในเรื่องของการออกแบบฟังชั่นและวัตถุบางอย่างที่ใช้ สำหรับไทย พริวิเลจ สปาในโครงการนี้ได้เตรียมเสนอเป็นรูปแบบของการร่วมทุน

ซีอีโอ ไทย พริวิเลจสปา กล่าวต่อไปว่า จากวิสัยทัศน์ของบริษัทในการขยายตลาดไปเมืองใหญ่ของโลกและการวางตำแหน่งของธุรกิจในด้านทำเลซึ่งต้องเป็นทำเลที่อยู่ในสายตาโลก เช่น สาขาที่โซโห นครนิวยอร์ค ทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นที่จะสามารถทำงานระดับอินเตอร์ร่วมกันได้

ปัจจุบันไทย พริวิเลจ สปามีสาขาในต่างประเทศที่ เซี่ยงไฮ้ ซูโจว และนิวยอร์ก กำลังเล็งขยายไปยังยุโรป อิตาลี อังกฤษ และกลุ่มประเทศยูเออี อินเดีย ทิศทางการเติบโตของธุรกิจมุ่งตลาดต่างประเทศเป็นหลัก ส่วนสาขาในประเทศไทยนั้นปัจจุบันมีสาขาที่กรุงเทพฯ และภูเก็ต ในห้างสรรพสินค้าเซ็นได้เตรียมร่วมพันธมิตรเกี่ยวกับธุรกิจสุขภาพเพราะรีแลคซิ่งอย่างเดียวไม่สามารถอยู่ในตลาดได้ ต้องเสริมความเข้มแข็งกับด้านความงามด้วยเข้าไปด้วย

ซึ่งการขยายธุรกิจสปาไปต่อไปนั้นจะนำเสนอรูปแบบเดสนิชั่นสปาซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการที่ภูเก็ตให้บริการสปา ที่พัก คอนเซ็ปต์เดียวกับชีวาศรม ในอนาคตจะร่วมกับพาร์ทเนอร์ โดยใช้จุดแข็งคือโนว์ฮาว แบรนด์แวลู สปาทรีตเม้นท์ ผนึกกับจุดแข็งของพาร์ทเนอร์ที่มีความรู้เรื่องตลาดรวมขยายธุรกิจในระดับโลกต่อไป

“การทำธุรกิจปัจจุบัน โดยเฉพาะสปาที่จะเป็นสะแตนอะโลนค่อนข้างลำบาก แต่ถ้าอยู่ใต้ร่มของโรงแรม รีสอร์ท ซึ่งมีโครงสร้างตลาด ฐานลูกค้ากลุ่มเดียวกัน จะทำให้ธุรกิจขยายได้เร็วขึ้น ส่วนที่ยังต้องมีสะแตอะโลนไว้นั้นเป็นการสร้างแบรนด์ให้รู้จัก”

สุรางค์รัตน์ ให้คำแนะนำว่า การขยายธุรกิจไปต่างประเทศนั้นควรขายแฟรนไชส์ เพราะธุรกิจแฟรนไชส์สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโนว์ฮาว และความที่ไม่รู้ตลาดการลงทุนธุรกิจด้วยตนเองจะประสบความสำเร็จยาก แต่กับคนที่ซื้อแฟรนไชส์คือคนที่รู้ตลาด เข้าใจตลาด ความเสี่ยงก็น้อยลง แฟรนไชซอร์คือขายโนว์ฮาวเมเนจเม้นท์ การต่อยอดธุรกิจคือสินค้า ฉะนั้นผู้ประกอบการหรือแฟรนไชส์ต้องมองการต่อยอดธุรกิจให้ได้

เช่น สาขาที่นิวยอร์ก สินค้าในการตกแต่งร้านได้รับการชื่นชมมากและติดต่อซื้อตลอด บริษัทจึงวางแผนรีโนเวทร้านทุกปีเพื่อนำเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งร้านวางขายซึงการปรับเปลี่ยนนี้ยังมองในแง่การตลาดเพื่อเข้ากับคอนเซ็ปต์ของสปาทรีตเม้นท์ที่นำเสนออีกด้วย ทั้งนี้มองว่าธุรกิจเซอร์วิสอย่างเดียวไม่อาจทำให้บริษัทแข็งแรงได้ต้องเดินควบคู่กันไปกับการสร้างรายได้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้วย

และ กล่าวในตอนท้ายว่า เป้าของบริษัทต้องการขยายธุรกิจไปทั่วโลก โดยใช้วัฒนธรรม ใช้ความสามารถของคนไทย !คลี่แผนลงทุนในจีน
โอกาสธุรกิจบริการ

ดร.ไพจิตร ภาพรวมการส่งเสริมธุรกิจบริการถือเป็นหนึ่งนโยบายที่กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการส่งออกกำลังเร่งรัดผลักดันในตลาดต่างประเทศ เพราะความสามารถในการผลิตสินค้าโดยเฉพาะด้านราคาน้อยลง แต่ด้านบริการถือเป็นจุดแข็ง ทางกรมฯ จึงดำเนินการผลักดันให้ธุรกิจบริการออกไปยังต่างประเทศ

โดยตลาดหลักที่กรมให้ความสำรัฐคือตลาดจีน เพราะมีการเติบโตต่อเนื่องมาตลอด เศรษฐกิจจีนเติบโตเฉลี่ยปีละ 9% ต่อปีติดต่อกันมา 25 ปีแล้ว ที่ผ่านมาจีนได้พัฒนา 15 เมืองหลักในด้านตะวันออก และเมืองที่มีศักยภาพ เช่น เซี่ยงไฮ้ หั่งโจ ซูโจ ปักกิ่ง ฉางชุน ต้าเหรียญ ฉิงเต้า หั่งโจ ซูโจ เซียะเหมิน กวางโจว เสิ้นเจิน ขณะเดียวกันได้เริ่มพัฒนาด้านตะวันตกและใต้มากขึ้น เช่น คุนหมิง หนานหนิง ฉงฉิ้ง เฉินตู ซึ่งเป็นเมืองที่มีศักยภาพที่จะเข้าไปลงทุนธุรกิจบริการเช่นเดียวกัน

ซึ่งธุรกิจบริการที่กรมฯ พยายามผลักดัน นอกจากความสวย ความงามด้านสปา คือ ธุรกิจประเภทร้านอาหารที่ได้ผลักดันต่อเนื่องมาหลายปี เช่น เซี่ยงไฮ้เป็นร้านอาหารไทยที่จับตลาดระดับกลาง ระดับ ปัจจุบันทีจำนวน 15 ร้าน ซึ่งเป็นผู้ลงทุนจากไทยและต่างชาติ สำหรับชาวต่างชาตินั้นเล็งเห็นโอกาสของร้านอาหารไทยด้วยเงินทุนและวิสัยทัศน์ทำให้ธุรกิจร้านอาหารไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้คือ ธุรกิจโรงพยาบาล ซึ่งได้เจรจากับโรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ โรงพยาบาลกรุงเทพ เตรียมโรดโชว์ที่ประเทศจีน ส่วนธุรกิจการศึกษาได้จัดตั้งคณะสร้างความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัย โรงเรียนไฮสคูลในต่างประเทศ เพื่อจัดทำหลักสูตรร่วมกัน

ส่วนโอกาสของธุรกิจบริการอื่น เช่น ศูนย์ซ่อมรถยนต์ ศูนย์ตกแต่งรถยนต์ ธุรกิจออกแบบก่อสร้างเพราะนักออกแบบไทยในเซี่ยงไฮ้ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงหลายคน แต่ส่วนใหญ่ทำงานให้กับบริษัทต่างชาติ จึงมองว่าศักยภาพของคนไทยไม่ได้ด้อยและพร้อมสนับสนุนในการเข้าไปทำงาน ต่อเนื่องมาถึงการส่งออกวัสดุต่อเนื่อง

และยังมีบริษัทกำจัดและบำบัดน้ำเสีย เพราะปัจจุบันด้วยการเติบโตของเมืองทำให้จีนให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเป็นเมืองใหญ่น่าอยู่ รัฐบาล เอกชน ใส่ใจเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมบริษัทไทยไปรับงานที่นั้น

ดร.ไพจิตร นักธุรกิจไทยน้อยรายที่กล้าจะไปลงทุนในประเทศจีน และส่วนใหญ่ทึกทักเองว่ารู้จักแต่จริงๆ ไม่รู้จัก ผู้ประกอบการต้องทำจริงอดทน เช่น การส่งสินค้าไปจำหน่ายครั้งแรกไม่สำคัญก็ท้อแต่จริงๆ แล้วการทำการค้ากับนักธุรกิจจีนต้องมีความรู้จักมักคุ้นก่อน ต่อไปพิจารณาว่าใครคือผู้ที่จะร่วมลงทุนด้วย เช่นเดียวกับไทยพริวิเลจ สปาที่ไปเจอนักธุรกิจรายใหญ่ ซึ่งอาจจะมีนักธุรกิจอีกหลายแสนรายในจีนที่มีศักยภาพ แต่ต้องหาให้เจอ

และแนะนำต่อไปว่า ต้องมีกลยุทธ์เฉพาะของเมืองที่จะไปเจาะตลาด เพราะแต่ละประเทศแต่ละเมืองก็จะมีความแตกต่างกัน ที่สำคัญนักธุรกิจไทยเห็นศักยภาพที่แท้จริง มองตลาดจีนในระยะยาว ไทยพริวิเลจ สปามองภาพออกและขายแฟรนไชส์ และจีนให้ความสำคัญกับการบอกต่อถ้ามีสาขากระจายไปหัวเมืองต่างๆ โอกาสก็เพิ่มขึ้นตามมาเพราะแฟรนไชส์กระจายตัวเร็ว

ส่วน สุรางค์รัตน์ ได้ให้ข้อมูลถึงการเลือกลงทุนในประเทศจีนเมื่อช่วงปลายปี 2547 ว่า มองว่าตลาดจีนเป็นประเทศที่จีดีพีโตกว่า 10% และเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมุ่งตรงไปที่เซี่ยงไฮ้ เพราะเป็นนิวยอร์กของซีกโลกตะวันออก และเซี่ยงไฮ้ยังเป็นเมืองหลวงทางการค้ามีนักลงทุน มี Expact เป็นจำนวนมาก ซึ่งการเปิด ให้บริการสปาไม่ได้คิดแค่ว่าจะทำกำไรกับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในแต่ละวัน แต่คิดว่าธุรกิจจะต่อยอดเป็นแฟรนไชส์ในอินเตอร์เนชั่นแนลในประเทศอื่นๆ ได้

และเลือกทำเลย่านพูตง เป็นย่านการเงิน ซึ่งพูตงในขณะนั้นเป็นย่านพัฒนาใหม่แต่เติบโตเร็วมากเพราะอยู่ในแผนพัฒนาของจีน ทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายชาวต่างชาติที่เป็นนักลงทุน Expact อาศัยในย่านดังกล่าว จะเห็นว่าอพาร์ทเม้นท์ในทำเลนี้มีราคาขาย 5 ล้านบาทต่อตารางเมตรซึ่งเป็นราคาที่แพงที่สุดในประเทศจีน โดยไทย พริวิเลจ สปา ได้เปิดให้บริการที่บริเวณชั้น 1 ของออฟฟิศบิวดิ้งที่ให้บริการด้านสุขภาพ

จากนั้นคือการไปให้บริการที่สมบูรณ์ตั้งแต่พนักงานตอนรับจนถึงเทอร์ราปิสหรือพนักงานนวดเป็นชาวไทย ทำให้สาขานี้เจริญเติบโตมากขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์ที่เชิญนักลงกิจ นักลงทุน เพื่อให้สามารถขยายกิจการ และได้รับมาตรฐานต่างประเทศจากกระทรวงสาธารณสุขเมื่อปลายปี 2548

“เมืองจีนใหญ่มาก มีวัฒนธรรมทำการค้าอย่างไรกระทรวงพาณิชย์ช่วยได้ เพราะการทำธุรกิจในจีนการจะเข้าพบผู้หลักผู้ใหญ่หรืออกงานต่างๆ ต้องผ่านรัฐบาล ซึ่งไม่เหมือนกับที่นิวยอร์ก”

พร้อมฝากเคล็คลับของการทำงานร่วมกับธุรกิจชาวจีนหรือรัฐบาลจีนว่า ผู้ประกอบการไทยต้องซื่อสัตย์ ซื้อตรง ทำงานให้เร็ว เมื่อได้รับการยอมรับจะมีการแนะนำด้วยปากต่อปากซึ่งธุรกิจในจีนก็ประสบความสำเร็จจากการบอกปากต่อปากสูงถึง 70%

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *