แนะดื่ม ‘นมถั่วเหลือง’ ลดความเสี่ยงเกิดมะเร็งลำใส้

แนะดื่ม “นมถั่วเหลือง” ลดความเสี่ยงเกิดมะเร็งลำใส้
• อาหาร
ช่วยอิ่มท้อง ลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด

นักวิชาการชี้ “นมถั่วเหลือง” เป็นเครื่องเพื่อสุขภาพ มากด้วยคุณค่าโภชนาการ ทั้งให้โปรตีน แคลเซียมแก่ร่างกาย รสชาติอร่อยและราคาไม่แพง หาดื่มง่าย เหมาะสำหรับมื้อเช้า หรือเลือกทานในยามท้องว่างคลายหิว ที่สำคัญนมถั่วเหลืองยังเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่สามารถดื่มนมวัวได้อีกด้วย

นางกลอยตา ณ ถลาง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ชั้นนำ กล่าวว่า ด้วยกระแสรักสุขภาพ ประกอบกับผู้บริโภคใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เครื่องดื่มจากถั่วเหลืองจึงเป็นเครื่องดื่มธัญพืชที่ได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น นมถั่วเหลืองได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเป็นเครื่องดื่มที่หาทานได้ง่าย และยังถือเป็น “Meat of the Field” เพราะเป็นแหล่งโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีไลฟ์สไตล์ค่อนข้างเร่งรีบ จึงมีผู้ผลิตที่ได้คิดค้นและพัฒนาน้ำนมถั่วเหลืองบรรจุในกล่องยูเอชทีหลากหลายรูปแบบและหลายขนาด พร้อมทั้งเพิ่มคุณค่าโภชนาการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค เช่น น้ำนมถั่วเหลืองสูตรไม่ผสมน้ำตาล น้ำนมถั่วเหลืองสูตรเจ และน้ำนมถั่วเหลืองรสงาขาวงาดำ น้ำนมถั่วเหลืองผสมน้ำนมข้าวโพด และน้ำนมถั่วเหลืองสูตรผสมฟักทอง เป็นต้น

“ด้วยความหลากหลายของรสชาติที่มีให้เลือก นมถั่วเหลืองจึงไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมในคนทั่วไปที่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป แต่ยังได้รับความนิยมจากหญิงตั้งครรภ์ คนวัยทำงาน และเด็กวัยรุ่น เพราะเป็นแหล่งโปรตีนที่ให้พลังงานกับร่างกาย และไม่มีไขมัน โดยนมถั่วเหลืองได้กลายทางเลือกสำหรับสำหรับคนที่แพ้ไข่ อาหารทะเล หรือนมวัว เพื่อให้ร่างกายได้คุณค่าโภชนาการครบถ้วน”

รศ.ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลและคำแนะนำในการดื่มนมถั่วเหลืองว่า นมถั่วเหลืองเป็นเครื่องดื่มที่อุดมด้วยคุณค่าโภชนาการ นอกจากถั่วเหลืองเป็นแหล่งไขมันและโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ในถั่วเหลืองยังอุดมไปด้วยสารอาหารอีกมากมาย คือ คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ, บี, บี 1, บี 2, บี 6, บี 12 ไนอาซิน ในเมล็ดถั่วเหลืองนั้นยังมีเลซิทิน ซึ่งเป็นสารบำรุงสมอง เพิ่มความทรงจำ ลดไขมันและลดโคเลสเตอรอลในร่างกายได้อีกด้วย

“นมถั่วเหลืองเป็นเครื่องดื่มสำหรับทุกเพศทุกวัย สามารถดื่มได้ทุกวัน โดยดื่มเป็นอาหารเสริมวันละ 1-2 แก้ว เพราะสารอาหารต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น เพราะสามารถป้องกันและรักษาโรคต่างๆ ได้ เช่น ช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจล้มเหลว ท้องผูก สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในลำไส้ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ทั้งนี้ ควรรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมควบคู่กันไปด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาและพบว่าอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของหญิงวัยทอง ก็คือ อาหารถั่วเหลือง เนื่องจากมี สารไอโซฟลาโวน หรือที่เรียกว่า เอสโตรเจนของพืช มีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนของเพศหญิง แต่มีฤทธิ์อ่อนกว่า ไอโซฟลาโวนเหล่านี้มีผลต่อการลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านม โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคกระดูกพรุน และลดอาการของหญิงวัยหมดประจำเดือน”

จะเห็นได้ว่าน้ำนมถั่วเหลืองให้ประโยชน์มหาศาลแก่ร่างกาย แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เป็นประจำ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและปราศจากโรค ถ้ารู้อย่างนี้แล้วจะช้าอยู่ใย รีบทานนมถั่วเหลืองตั้งแต่วันนี้ และอย่าลืมออกกำลังกาย รวมถึงรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกๆ คน

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *