เผย 7 วิธี ลด ละ เลิก เพื่อชะลอวัย

เผย 7 วิธี ลด ละ เลิก เพื่อชะลอวัย
• คุณภาพชีวิต
บุหรี่ แอลกอฮอล์ เครียด ไขมัน ต้นเหตุริ้วรอยก่อนวัย

ช่วงเศรษฐกิจไม่ดี การเมืองไม่นิ่งอย่างนี้ ถ้ามัวแต่หน้านิ่วคิ้วขมวดอยู่ก็มีแต่จะทำให้แก่เร็ว สู้หันมาดูแลตัวเองด้วย 7 วิธี ลด ละ เลิก เพื่อการชะลอวัยกันดีกว่าค่ะ

1.อย่าเครียดค่ะ การผ่อนคลายจากความเครียดจะทำให้ระดับความดันโลหิตลดลง และยังทำให้ภูมิต้านทานเพิ่มมากขึ้น เมื่อภูมิต้านทานดีเราก็จะไม่แก่ก่อนวัย ไม่ถูกเบียดเบียนด้วยโรคภัยต่างๆ ผิวหนังก็จะดูสดใสด้วยค่ะ ฉะนั้นฝึกทำจิตใจให้เบาสบาย หัดคิดบวกเข้าไว้ อย่างที่นางงามจักรวาล น้องฟ้า นาตาลี ศรีชาพันธุ์ เธอว่าไว้… ดีที่สุดค่ะ

2.ไม่ควรอดหลับอดนอนบ่อยๆ การนอนไม่เพียงพอจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายค่อยๆ อ่อนแอลง เพราะร่างกายไม่มีโอกาสซ่อมแซมตัวเอง เนื่องจากโกรทฮอร์โมน หรือฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตจะหลั่งออกมาและซ่อมแซมเซลล์ที่เสื่อมสภาพ ในช่วงเวลาที่คุณนอนหลับในตอนกลางคืนมากที่สุดค่ะ

3.ลดอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล เพราะภาวะน้ำตาลสูง เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคร้ายต่างๆ ตามมา ส่วนอาหารจำพวกแป้งก็จะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาล คุณจึงไม่ควรบริโภคแป้งและน้ำตาลเยอะในแต่ละวัน มีการศึกษาเรื่องนี้กับผู้หญิงจำนวน 8,000 คน และพบว่าการลดการรับประทานแป้งและน้ำตาล มีส่วนช่วยให้ผู้หญิงกลุ่มนี้มีอายุยืนยาวขึ้น

4.หลีกเลี่ยงหรือลดอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงหรือคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เช่น ขนมเค้ก ขนมปังขาว มาการีน คุกกี้ ฯลฯ เพราะอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดอุดตันค่ะ

5.หลีกเลี่ยงและหลบให้ห่างจากแสงแดดจัดๆ เพราะการโดนแสงแดดที่มากเกินไปนี่แหละค่ะเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่ง ที่ทำให้ผิวสวยกลายเป็นผิวเสีย และเป็นต้นเหตุของสภาวะผิวแก่ก่อนวัย ได้แก่ กระ ฝ้า ริ้วรอย และสัญญาณอันตรายแห่งวัยอื่นๆ

6.หลีกเลี่ยงหรือลดการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์เป็นศัตรูของสุขภาพดีและก็ไม่เป็นมิตรกับผิวสวยด้วยค่ะ

7.เลิกบุหรี่เสียเถอะค่ะ เพราะบุหรี่ 1 มวน จะมีสารพิษมากกว่า 350 ชนิด ที่ล้วนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะสารทาร์ (Tar) ที่อยู่ในบุหรี่ จะไปทำลายเอนไซม์ซึ่งเป็นตัวควบคุมการผลิตเนื้อเยื่อคอลลาเจนและอิลาสติน ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่นไปทีละน้อย เป็นสาเหตุของริ้วรอยก่อนวัยค่ะ

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *