ความต่าง ของ “ใช้คน” กับ “ถูกคนใช้”

ความต่าง ของ “ใช้คน” กับ “ถูกคนใช้”

ธีรพล แซ่ตั้ง
ไม่ต้องแปลกใจถ้าเห็นชื่อตอนแปลกๆ…เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่เป็นเรื่องที่หลายๆ องค์กรยังตีโจทย์ตรงนี้ไม่แตก เราจึงเห็นหลายๆ องค์กรมีพนักงานหลักหมื่นหลักแสนคน แต่สร้างรายได้และผลกำไรต่ำกว่าบางองค์กรที่มีพนักงานแค่หลักร้อยหรือหลักพันคนเท่านั้น!
แน่นอน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน อาจส่งผลถึงรายได้และผลกำไรที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นเป็นเรื่องของการ “ใช้คนเป็น” กับ “ถูกคนใช้” เพราะใช้คนไม่เป็น
1. ใช้คนเป็น หมายถึง
1.1.จำนวนคนที่มี ไม่ต้องมาก แต่มากด้วยคุณภาพ
1.2.จำนวนคนที่มี เป็นระดับขุนพล ที่สามารถคิด สามารถบริหารจัดการคนภายในที่มีไม่มาก ให้สามารถสร้างรายได้ และสามารถบริหารคู่ค้า พันธมิตร ให้สร้างรายได้โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนในเรื่องของคนอุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายทุกสิ่งทุกอย่างเอง ลดความเสี่ยง แต่เพิ่มโอกาส!
1.3.หน่วยงานที่มีหน้าที่สร้างรายได้โดยตรงคือฝ่ายขายในทุกช่องทาง เป็นทีมงานที่มีศักยภาพ ผ่านการคัดกรองให้เหลือแต่หัวกะทิ ตัดทิ้งพวกสร้างปัญหาไม่สร้างรายได้ออกไป หล่อหลอมกลุ่มนี้โดยการสร้างและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ให้ผลตอบแทนที่สมเหตุสมผล เพื่อรักษาคนที่มีคุณภาพ
1.4.หน่วยงานที่ไม่มีหน้าที่สร้างรายได้ทางตรงในอดีตเช่นฝ่ายบริการถูกปรับเปลี่ยนวิธีคิด และ วิธีการให้เป็นหน่วยเสริมในการสร้างรายได้ แต่ยังคงบทบาทเป็นหน่วยงานหลักที่สร้างประสบการณ์ในการบริการที่ดีให้กับลูกค้า !
2. ถูกคนใช้ หมายถึง
2.1.มีจำนวนพนักงานมาก มากจนเกินความจำเป็น มากจนสร้างปัญหามากกว่าสร้างผลงาน มากจนไม่มีงานอะไรให้ทำ เพราะไม่รู้วิธีปรับเปลี่ยนวิธีคิด และบทบาทหน้าที่หลายๆ หน่วยงานเลยจำเป็นต้องมีไว้ โดยปราศจากคุณค่า แต่มากไปด้วยภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องรักษาคนไม่มีคุณภาพเอาไว้จนเต็มบริษัท!
2.2.ระดับขุนพล ผู้บริหารรับจ้างที่มี มีแต่สร้างภาพประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ เพื่อเพิ่มชื่อเสียงความโด่งดังของตนเองมากกว่าสร้างแบรนด์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรที่ตนเองกินเงินเดือน
2.3.ในช่วงขาขึ้นของธุรกิจก็รีบรับคน เพิ่มคนจำนวนมากมาย แต่พอเข้าวงจรขาลง กลับไม่รู้วิธีการบริหารจัดการจำนวนคนที่มีมากกว่าจำนวนงานก็ต้องถูกคนใช้เกาะแบบนี้ไปเรื่อยๆ
นี่คือความแตกต่างระหว่าง…ใช้คนที่มีให้เป็น เพื่อสร้างศักยภาพความแข็งแกร่งและสร้างรายได้ให้กับองค์กร กับการถูกคนทุกระดับที่มีในองค์กร ใช้เป็นที่อาศัยเกาะกินไปวันๆ
ทุกวันนี้ เราจึงเห็นผู้บริหารสูงสุด หรือเถ้าแก่ ทั้งหลายต่างก็นั่งกลุ้มจนหน้าที่แก่อยู่แล้วเพิ่มความแก่มากยิ่งขึ้น เพราะยังไม่สามารถแยกแยะได้ว่า คนที่มีอยู่ ควรจะใช้ หรือ เลิกใช้อย่างไร
ทุกวันนี้ ใครบ้างที่กำลังใช้หน่วยงานและองค์กรของท่านเพื่ออยู่ไปวันๆ และใครบ้าง คือคนที่ท่านควรจะใช้ให้เป็น ใช้ให้ดี ใช้ให้ถูกต้อง ท่านจะได้ใช้คนเป็น ไม่ใช่ถูกคนใช้ไปวันๆ!

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *